Nga và Ả Rập Xê Út thống nhất quan điểm trước hội nghị thượng đỉnh OPEC +

11:34 | 21/12/2020

|
(PetroTimes) - Các bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê Út và Nga đã thống nhất quan điểm tại cuộc họp hai bên vào thứ Bảy về việc những nội dung sẽ được bàn trong hội nghị thượng đỉnh OPEC+ dự kiến diễn ra vào tháng Giêng tới.
Nga và Ả Rập Xê Út thống nhất quan điểm trước hội nghị thượng đỉnh OPEC +
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, phụ trách lĩnh vực năng lượng, thông báo kết quả đạt được sau cuộc họp song phương với Ả Rập Xê Út ngày 19/12

Đầu tháng này, các nước thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác của họ, bao gồm cả Nga, đã quyết định, sau các cuộc đàm phán khó khăn, hạn chế mức tăng dầu lên 500.000 thùng/ngày từ tháng Giêng năm 2021, so với gần 2 triệu theo kế hoạch ban đầu.

"Điều lệ hợp tác OPEC + đã đưa chúng ta đến với nhau và mang lại kết quả tốt (...) Vì lý do này mà nó phải được tiếp tục", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdelaziz bin Salman tuyên bố trong của cuộc họp báo do kênh nhà nước Al-Ekhbariya phát sóng.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, phụ trách lĩnh vực năng lượng, cho biết: “Chúng tôi đã một lần nữa khẳng định sự tôn trọng với các thỏa thuận. Chúng tôi có kế hoạch làm việc cùng nhau để cân bằng trên thị trường".

OPEC + dự kiến sẽ tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 13 vào ngày 4/1/2021, trong khi Riyadh và Moscow sẽ họp ủy ban hợp tác song phương vào tháng 3/2021.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út cho biết ông hy vọng rằng cuộc họp này sẽ được tổ chức "trực tiếp" chứ không qua cầu truyền hình, vì đất nước của ông vừa phát động một chiến dịch tiêm chủng rộng lớn chống lại Covid-19.

Các thành viên OPEC + vào ngày 3/12/2020 đã nhất trí "dần dần" đưa khoảng 2 triệu thùng/ngày trở lại thị trường vào đầu năm tới, bắt đầu với 500.000 thùng vào tháng Giêng.

Vào đầu năm 2020, một cuộc chiến giá thực tế đã diễn ra giữa Ả Rập Xê Út và Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba và thứ hai thế giới, trong bối cảnh thị trường vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid.

Đối mặt với việc Moscow từ chối giảm thêm sản lượng toàn cầu theo mức cắt giảm của OPEC và các đối tác kể từ năm 2018, Riyadh đã tự tăng mạnh sản lượng, khiến giá giảm mạnh xuống mức thấp trong gần hai thập kỷ. Một thỏa thuận cuối cùng đã được OPEC + ký kết.

Ả Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mớiẢ Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mới
Nga muốn OPEC+ có hành động để phục hồi nhu cầu dầuNga muốn OPEC+ có hành động để phục hồi nhu cầu dầu
Tổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu RosneftTổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu Rosneft

Nh.Thạch

AFP