Nga và Ả Rập Saudi yêu cầu thực hiện nghiêm việc cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC+

19:26 | 20/08/2020

|
(PetroTimes) - Các Bộ trưởng Dầu mỏ của Ả Rập Saudi và Nga ngày 19/8 đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh cắt giảm sản lượng để tái cân bằng thị trường vàng đen bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo thỏa thuận OPEC+.
nga va a rap saudi yeu cau thuc hien nghiem viec cat giam san luong theo thoa thuan opec
Bộ trưởng Năng lượng Nga và Ả Rập Saudi

Phát biểu của những người đứng đầu ngành năng lượng hai nước được đưa ra tại cuộc họp giám sát hàng tháng của OPEC+, tổ chức trực tuyến ngày 19/8.

Bộ trưởng Nga Alexandre Novak nhấn mạnh "sự mong manh" của thị trường và "những bất ổn" xoay quanh nhu cầu vàng đen.

Theo ông, nghĩa vụ cắt giảm sản lượng trong khuôn khổ OPEC+, cụ thể là 13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và 10 nước sản xuất đồng minh, đã được đáp ứng 95% trong tháng 7/2020.

"Nhưng chúng ta không thể dừng lại ở đó, chúng ta phải đảm bảo tôn trọng tuyệt đối thỏa thuận OPEC+", ông Novak yêu cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Abdel Aziz bin Salman, cho biết: “Trong 3 tháng qua, các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ thế giới đã được cải thiện đáng kể. Chúng tôi đang thấy những dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hồi nhu cầu năng lượng khi các hoạt động kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại ở nhiều nơi trên thế giới”.

Mục tiêu của cuộc họp ngày 19/8 là để đánh giá tiến độ cắt giảm sản lượng mà các bên ký kết OPEC+ đã áp dụng kể từ tháng 5/2020 nhằm ứng phó với tình trạng nhu cầu giảm do đại dịch gây ra.

"Hai nước ký kết thỏa thuận trong OPEC+, Nigeria và Iraq, đang trong tầm ngắm: những nước này phải giảm sản lượng dầu lần lượt là 114.000 và 400.000 thùng mỗi ngày trong tháng 8 và tháng 9 để bù đắp cho việc sản xuất thừa trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7", chuyên gia Eugen Weinberg của ngân hàng Commerzbank, cho biết.

Bộ trưởng Ả Rập Saudi cũng đề nghị những nước chưa thực hiện đúng yêu cầu cắt giảm phải có các khoản cắt giảm bù đắp mà ông hy vọng họ sẽ đạt được vào cuối tháng 9 tới.

nga va a rap saudi yeu cau thuc hien nghiem viec cat giam san luong theo thoa thuan opecNguồn cung dầu tháng 7 tăng
nga va a rap saudi yeu cau thuc hien nghiem viec cat giam san luong theo thoa thuan opecOPEC+ thay đổi ngày họp định kỳ
nga va a rap saudi yeu cau thuc hien nghiem viec cat giam san luong theo thoa thuan opecOPEC+ gây sức ép buộc Iraq phải cắt giảm sản lượng sâu hơn
nga va a rap saudi yeu cau thuc hien nghiem viec cat giam san luong theo thoa thuan opecOPEC+ kiểm tra sức chịu đựng của thị trường

Nh.Thạch

AFP