Nga tiếp tục trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào dầu khí

17:34 | 22/03/2023

|
(PetroTimes) - Hơn một tháng sau khi tuyên bố cắt giảm sản lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt, Nga tiếp tục công bố cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 6 năm nay.
Nga tiếp tục trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào dầu khí
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận về dự án đường ống dẫn khí khổng lồ giữa Moscow và Bắc Kinh

“Theo tình hình thị trường hiện tại, quyết định tự nguyện giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày sẽ có hiệu lực cho đến tháng 6/2023”, theo lời của ông Alexandre Novak, Phó Thủ tướng phụ trách Năng lượng Nga.

Ông nói rõ rằng Nga “sắp đạt được mục tiêu cắt giảm” được công bố vào ngày 10/2 và “sẽ đạt được trong những ngày tới”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Moscow.

Bất chấp cơn mưa lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào dầu mỏ của Nga, bao gồm lệnh cấm vận và áp trần giá bán dầu thô và các sản phẩm tinh chế, Trung Quốc đã mua rất nhiều vàng đen của Nga kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế đặc biệt sử dụng nhiều năng lượng, đã được hưởng lợi đáng kể từ giá dầu rẻ của Nga.

Việc Nga công bố cắt giảm 500.000 thùng/ngày làm giảm khoảng 5% sản lượng khai thác dầu hàng ngày hiện tại của Nga, với tổng số hơn 9,5 triệu thùng.

Vào thời điểm Moscow đưa ra quyết định ban đầu vào tháng 2, các nhà quan sát thị trường vàng đen đã nhận định đây là mong muốn tăng giá thị trường để ngăn chặn doanh thu sụt giảm, ước tính khoảng 42% trong tháng 2 theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Lukoil muốn tham gia các dự án dầu khí mới tại CongoLukoil muốn tham gia các dự án dầu khí mới tại Congo
IMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khíIMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí
Dầu mỏ Nga tiếp cận thị trường Tây PhiDầu mỏ Nga tiếp cận thị trường Tây Phi

Nh.Thạch

AFP