Dầu mỏ Nga tiếp cận thị trường Tây Phi

21:52 | 21/03/2023

|
(PetroTimes) - Vào cuối tháng 2 năm nay, nhà cung cấp Kpler đã xác nhận, từ phân tích dữ liệu vận chuyển của Nga, rằng một lượng đáng kể hydrocarbon của Nga đã được chuyển đến một số quốc gia Maghreb như Morocco.
Dầu mỏ Nga tiếp cận thị trường Tây Phi

Nga dường như rất quả quyết trong việc tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là ở châu Phi, để bán các sản phẩm dầu mỏ của mình, từ đó thoát khỏi lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu mỏ do Liên minh châu Âu áp đặt. Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng một lượng đáng kể các sản phẩm dầu mỏ đã được vận chuyển đến các nước Tây Phi như Senegal và Ghana.

Cụ thể là khoảng 600.000 thùng dầu thô từ cảng Novorossiysk của Nga. Một lô hàng tồn đọng tại cảng Tema của Ghana trong ba tuần và cuối cùng được mua bởi Platon Oil and Gas, một công ty tư nhân của Ukraine có nhà máy lọc dầu ở Ghana.

Lô hàng này, nếu được xác nhận, sẽ là chuyến hàng đầu tiên đến thị trường dầu mỏ Tây Phi trong hơn 5 năm qua. Nó sẽ được thêm vào một thỏa thuận đang diễn ra về nhập khẩu dầu diesel, được liên kết giữa chính phủ Ghana với Litasco, một công ty con của nhà sản xuất dầu Nga Lukoil. Một thỏa thuận nhằm trao đổi thanh toán bằng vàng thay vì tiền mặt.

Theo các nguồn tin giấu tên, Litasco, công ty đã hoạt động trên thị trường châu Phi trong hai mươi năm, cũng sẽ giao khoảng 41.000 tấn sản phẩm dầu mỏ cho Senegal, trong tháng 2/2023. Dakar dự kiến sẽ nhận được một lô hàng tương tự vào cuối tháng 3.

Có vẻ như châu Phi đang trở thành một trong những mục tiêu xuất khẩu hàng đầu của Nga. Phân tích dữ liệu cảng cho thấy ngoài Morocco và Tunisia, ít nhất một phần lục địa này, đã nhận được các sản phẩm dầu của Nga. Ai Cập và Libya cũng sẽ là những điểm đến mới.

G7 có kế hoạch thiết lập nhiều mức giá trần với dầu mỏ NgaG7 có kế hoạch thiết lập nhiều mức giá trần với dầu mỏ Nga
"Nước cờ" cao tay của Phương Tây khi cấm vận dầu mỏ Nga
Ba Lan thừa nhận tiếp tục mua dầu từ Nga bất chấp lệnh cấmBa Lan thừa nhận tiếp tục mua dầu từ Nga bất chấp lệnh cấm

Nh.Thạch

AFP