Giá khí Châu Âu giảm, phép thử của Gazprom cho Nord Stream 2?

20:46 | 20/08/2021

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt ở châu Âu đang giảm nhanh chóng sau thông báo của Gazprom về khả năng khởi động dự án Nord Stream 2 vào đầu năm 2021. Gazrom cho biết đường ống Nord Stream 2 có thể cung cấp 5,6 tỷ mét khối khí đốt trong năm nay.
Giá khí Châu Âu giảm, phép thử của Gazprom cho Nord Stream 2?
ФОТО: ANGI.RU

Sau khi có thông báo của Gazprom, hợp đồng tương lai giao ngay tháng 9 trên ICE Futures đã giảm từ 531 USD/nghìn m3 xuống 482 USD/nghìn m3. Điều này cho thấy Nord Stream 2 là yếu tố tác động lớn đến thị trường khí đốt châu Âu trong năm nay.

Trước đó một ngày, thị trường đã kiểm tra tác động của việc ra mắt Nord Stream 2 đối với giá khí đốt của châu Âu, mặc dù được thực hiện trên cơ sở thông tin kỹ thuật sai sót chưa được xác nhận. Trong dữ liệu của công ty vận hành khí đốt Gascade của Đức, công ty phục vụ chi nhánh trên bờ của Nord Stream 2 EUGAL, đã xuất hiện thông tin về khối lượng khí xuất ra từ điểm Libmin I của đường ống. Thông tin này đã nhanh chóng bị đại diện của Gascade phủ nhận.

Giá khí do những thông tin này đã giảm từ 550 USD xuống còn 515 USD/nghìn m3. Và tính trung bình, trong khoảng thời gian từ đầu năm, hợp đồng “trước 1 ngày” tại TTF đã có giá 315USD/nghìn m3. Giá khí đốt tại châu Âu cũng phản ứng giảm trước thông tin khí bơm qua đường ống Yamal-Europe bắt đầu phục hồi. Điều này dựa trên dữ liệu của nhà điều hành Gascade của Đức.

Khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã phục hồi như trước

Vào thứ Hai, ngày 16 tháng 8, tại điểm đi vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Đức, khối lượng bơm vào khoảng 0,9 triệu m3/h. Ngày đầu 17/8, lượng khí bơm tăng mạnh và lên tới khoảng 1,7 triệu m3 vào cuối ngày thứ Ba.

Vào đầu tháng 8, một đám cháy đã xảy ra tại nhà máy Urengoyskiy của Gazprom. Các cơ sở sản xuất bị ngừng hoạt động. Sự cố khiến khí đốt bơm vào đường ống Yamal-Europe tạm thời giảm hơn một nửa. Sau ngày xảy ra sự cố, khí đốt qua đây đã giảm từ 1,9-2,1 triệu mét khối xuống 1 triệu m3/h.

Elena