Khí đốt qua đường ống Yamal-Europe một lần nữa lại giảm, Nord Stream 2 bắt đầu hoàn thành

15:09 | 08/09/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai, lưu lượng khí đốt qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe một lần nữa lại giảm, sau khi đã phục hồi từ giữa tháng 8.
Khí đốt qua Lần này, lưu lượng khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã giảm hơn hai lần so với ngày trước đó, theo dữ liệu của nhà điều hành Gascade của Châu Âu. Nguyên nhân không được đưa ra. Theo Gascade, lưu lượng khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã giảm 2,05 lần so với ngày trước đó - xuống 1,46

Lần này, lưu lượng khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã giảm hơn hai lần so với ngày trước đó, theo dữ liệu của nhà điều hành Gascade của Châu Âu. Nguyên nhân không được đưa ra.

Theo Gascade, lưu lượng khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã giảm 2,05 lần so với ngày trước đó - xuống 1,46 triệu mét khối/giờ từ mức hơn 3 triệu mét khối/ giờ. Trong khi đó, lượng bơm khí đã tăng lên kể từ hai tuần trước.

Vào đầu tháng 8, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal-Europe đã giảm hơn một nửa do sự cố tại nhà máy Urengoy.

Các chuyên gia Nga nói rằng, Yamal-Europe sẽ không cứu châu Âu khỏi tình trạng thiếu khí đốt.

Tờ Teknoblog của Nga phân tích cho thấy, Châu Âu đang phải đối mặt với một mùa đông rất khó khăn về mặt năng lượng. Gazprom thì tuyên bố sẽ không thể tự mình lấp đầy các cơ sở của UGS ở châu Âu, ngay cả khi Yamal-Europe được sử dụng hết công suất.

Có một đề xuất mà Teknoblog đưa ra, cho rằng EU nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa đông bằng cách nhập khẩu LNG.

Tuy nhiên, tất cả khí đốt hóa lỏng được chuyển đến châu Á, nơi giá khí đốt cao hơn nhiều so với giá khí đốt ở châu Âu. Vào tháng Bảy, nguồn cung LNG cho châu Âu là tháng thấp nhất trong ba năm qua, các thương nhân tìm cách kiếm lời từ giá cao hơn ở thị trường châu Á.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên trên toàn cầu, bao gồm cả LNG, đã tăng vọt trong 5 tháng liên tiếp. Đồng thời, châu Mỹ Latinh và châu Á sẵn sàng chi lớn cho khí đốt hóa lỏng. Châu Á chiếm 74,6% nhu cầu trong tháng Bảy, theo Argus.

Trong khi các nước trong khu vực Mỹ Latinh và châu Á đã mua 22,6 triệu tấn LNG, châu Âu chỉ nhập khẩu 4,43 triệu tấn khí đốt hóa lỏng, so với 5,5 triệu tấn một năm trước đó.

Đây quả là thách thức lớn đối với Châu Âu trước mùa đông đang đến gần.

Vấn đề ở đây là, dường như thông tin về lưu lượng khí qua đường ống Yamal-Europe và thông tin về Nord Stream 2 của Nga - cũng đưa khí đốt từ Nga sang Châu Âu – thường cùng xuất hiện trên truyền thông Nga.

Cũng trong ngày 7/9 hôm qua, Teknoblog đưa tin nhánh thứ hai của Nord Stream 2 đã được hoàn thành, trích dẫn công bố của nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG.

Tuần trước, Tổng giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết: “Trước cuối năm nay, trong mùa sưởi ấm này, chúng tôi có thể cung cấp lượng khí đốt đầu tiên qua đường ống dẫn khí Nord Stream 2 cho thị trường châu Âu. Tất cả các năng lực cần thiết đã được tạo ra từ phía Nga: năng lực sản xuất ở Yamal và năng lực truyền tải khí ở hành lang truyền dẫn khí đốt phía Bắc ”.

Người đứng đầu Gazprom cũng nhắc lại rằng: “Tuyến đường từ Yamal qua Baltic đến châu Âu là ngắn nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho người tiêu dùng. Và điều này là rất, rất quan trọng, thân thiện với môi trường nhất. Lượng khí thải carbon thấp - thấp hơn 5,6 lần so với hành lang chạy qua lãnh thổ Ukraine ”.

Elena