Nga tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc

09:14 | 20/10/2023

|
(PetroTimes) - Nga chuẩn bị tăng thêm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc sau khi tập đoàn nhà nước Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ký thỏa thuận về việc cung cấp thêm khối lượng khí đốt của Nga cho Trung Quốc cho đến cuối năm 2023.
Nga tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc

Hãng thông tấn Nga Interfax ngày 19/10 cho hay, việc giao hàng, thông qua đường ống Power of Siberia từ Nga đến Trung Quốc, sẽ được thực hiện theo một phụ lục của thỏa thuận mua bán khí đốt cho năm 2023.

Đầu năm nay, Alexey Miller, giám đốc điều hành của Gazprom, cho biết gã khổng lồ khí đốt của Nga chiếm hơn một nửa mức tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay.

Tập đoàn khí đốt nhà nước khổng lồ của Nga đã dựa vào xuất khẩu khí đốt tự nhiên nhiều hơn sang Trung Quốc khi doanh số bán sang châu Âu giảm mạnh kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

"Đồng thời, chúng tôi thấy rằng thị trường khí đốt Trung Quốc đang phát triển. Nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc đã tăng trong 8 tháng năm nay. Và hơn một nửa sự gia tăng nguồn cung cấp này nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc là do Gazprom cung cấp", ông Miller đưa ra nhận định hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Gazprom cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia. Lượng giao hàng vào năm 2022 đạt 15 tỷ mét khối, trong khi tổng lưu lượng trong cả năm nay dự kiến ​​sẽ tăng lên 22 tỷ mét khối. Power of Siberia là một trong những dự án lớn nhất vừa được Gazprom hoàn thành và là đường ống dẫn khí đốt đầu tiên của Nga tới Trung Quốc. Hiện đang có cuộc thảo luận về Power of Siberia 2, nhưng các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Gazprom cho biết họ đang nghiên cứu thiết kế cơ sở hạ tầng cho đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới đến Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga. Đầu tuần này, Giám đốc điều hành Gazprom, tiết lộ rằng Nga có thể sớm cung cấp cho Trung Quốc khối lượng khí đốt tương đương với khối lượng mà Moscow gửi đến Tây Âu trước cuộc xâm lược Ukraine.

Trước cuộc xung đột Nga - Ukraine, Nga cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt cho châu Âu. Theo nhật báo Vedomosti của Nga, các nhà phân tích nghi ngờ liệu Nga có thể tăng khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc lên mức như vậy trong ít nhất 7 năm nữa hay không.

Bình An

OP