Nga sẽ cấp thêm khí đốt nếu châu Âu phê duyệt Nord Stream 2?

10:27 | 20/10/2021

|
(PetroTimes) - Người khổng lồ khí đốt của Nga Gazprom không vội cung cấp khối lượng bổ sung để giảm bớt cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, trừ khi Liên minh châu Âu (EU) và Đức cấp giấy phép hoạt động cho Nord Stream 2, các nguồn tin thân cận với Điện Kremlin và Gazprom nói với Bloomberg.
Nga sẽ cấp thêm khí đốt nếu châu Âu phê duyệt Nord Stream 2?

Konstantin Kosachyov, một trong những nhà lập pháp chủ chốt ủng hộ Điện Kremlin tại Quốc hội Nga, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Chúng tôi không thể đi giải cứu chỉ để bù đắp cho những sai lầm không phải của chúng tôi".

Các quan chức hàng đầu của Nga, cũng như Gazprom, đã nhiều lần nói rằng Tập đoàn khí đốt do nhà nước kiểm soát của Nga đang đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc cung cấp khí đốt cho châu Âu. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Phó Thủ tướng Alexander Novak và các giám đốc điều hành hàng đầu của Gazprom đã nói rằng cuộc khủng hoảng khí đốt mà châu Âu đang phải đối mặt không phải là kết quả của nguồn cung khí đốt thấp hơn, mà là hệ lụy của tồn kho rất thấp và các chính sách "sai lầm" của EU trong thập kỷ qua.

Một số nhà phân tích và các thành viên của Nghị viện châu Âu cho rằng Nga đã cố tình giữ lại nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu trong những tuần gần đây, qua đó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí đốt và đẩy giá lên cao hơn, có thể với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy EU thừa nhận rằng họ cần Nord Stream-2 để tránh khủng hoảng nặng nề hơn khi mùa đông đến.

Hơn 40 thành viên của Nghị viện châu Âu từ tất cả các nhóm chính trị đã hối thúc Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra đối với Gazprom về cáo buộc thao túng thị trường có thể góp phần đưa giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu lên mức kỷ lục.

Tuần trước, Ủy ban Châu Âu đã công bố một giải pháp và một cách tiếp cận mới, bao gồm điều tra "hành vi chống cạnh tranh có thể xảy ra trên thị trường năng lượng."

Về phần mình, Gazprom mới đây nhấn mạnh rằng, họ "tiếp tục cung cấp khí đốt ở mức gần kỷ lục" cho châu Âu.

Trên thực tế, kết quả đấu giá hồi đầu tuần cho thấy Gazprom đã đặt công suất vận chuyển khí đốt cho tháng 11 tương tự như tháng 9, do đó không tăng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Bình An