Nga sẽ bán phần lớn dầu của mình cho các nước "thân thiện"

13:00 | 14/02/2023

|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã công bố kế hoạch bán hơn 80% lượng dầu thô xuất khẩu của nước này cho các nước "thân thiện" trong năm nay.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Các quốc gia "thân thiện" này bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia chưa tham gia vào các lệnh cấm, các biện pháp trừng phạt đối với Nga và giới hạn giá dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, cũng như Sri Lanka, quốc gia đang trong cơn khủng hoảng kinh tế.

Trong khi Ấn Độ bị chỉ trích vì mua dầu thô của Nga, nước này vẫn khẳng định rằng họ phải đưa ra các quyết định kinh tế đúng đắn bằng cách mua dầu thô rẻ nhất có thể. Sau khi Ấn Độ tinh chế dầu thô thành nhiên liệu, nó thường được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.

Ông Novak cũng cho biết, chính những quốc gia "thân thiện" này cũng sẽ nhận được 2/3 sản phẩm dầu tinh chế của Nga, đồng thời nói thêm rằng nước này cũng đang tìm kiếm các thị trường mới.

Ngoài cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã tiến hành một cuộc chiến năng lượng chống lại phương Tây - chủ yếu là các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) - dẫn đến việc Nga cung cấp dầu thô của mình với mức chiết khấu cao so với chuẩn dầu thô Brent.

Điều này dẫn đến việc ngân sách của Nga rơi vào tình trạng thâm hụt 24,7 tỷ USD vào tháng trước, với doanh thu nhà nước từ dầu mỏ và khí đốt giảm gần 50% do buộc phải giảm giá Urals.

Ông Novak đã cảnh báo vào tuần trước rằng, có nguy cơ sản lượng dầu thấp hơn trong năm nay do lệnh cấm nhập khẩu của EU và trần giá đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga. Ngay sau tuyên bố này, Nga thông báo sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô 500.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, ông Novak nói rằng sản lượng dầu thô của Nga đã ổn định ở mức 9,8 - 9,9 triệu thùng/ngày trong tháng trước.

G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra
Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ? Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?

Bình An