Phó Thủ tướng Nga: Ý tưởng áp đặt trần giá dầu Nga là vô lý

11:24 | 02/09/2022

|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây nhấn mạnh rằng, việc áp đặt trần giá dầu Nga là vô lý và nước này sẽ không cung cấp dầu và các sản phẩm tinh chế khác cho các quốc gia ủng hộ quyết định này.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Phó Thủ tướng Novak ngày 1/9 tuyên bố rằng, ý tưởng áp đặt giới hạn giá đối với dầu Nga là vô lý và Moscow sẽ không giao dầu và các sản phẩm tinh chế khác cho các quốc gia ủng hộ ý tưởng này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến sẽ hóp bàn về kế hoạch áp đặt trần giá dầu Nga tại cuộc họp diễn ra vào ngày 2/9.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính các nước G7 sẽ thảo luận về đề xuất của chính quyền Tổng thổng Mỹ Joe Biden về mức trần giá đối với dầu Nga tại cuộc họp sẽ diễn ra trong ngày 2/9.

Người phát ngôn của Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre nhận định, đó là cách hiệu quả nhất để làm giảm nguồn thu của Nga và việc làm như vậy sẽ không chỉ làm giảm nguồn thu từ dầu mỏ của nước này mà còn hạ nhiệt giá năng lượng toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho hay, mặc dù xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021, song nguồn thu từ xuất khẩu của nước này trong tháng 7 vẫn tăng 700 triệu USD so với tháng 6, nhờ giá tăng, cao hơn 40% so với mức trung bình của một năm trước.

Lãnh đạo các quốc gia phương Tây đã đề xuất giải quyết vấn đề thông qua việc áp trần giá dầu để hạn chế khoản tiền mà các công ty lọc dầu và các nhà giao dịch phải trả khi mua dầu thô của Nga.

Bình An