Nga ra tối hậu thư, Moldova hứa trả nợ 74 triệu USD

11:45 | 24/11/2021

|
(PetroTimes) - Moldova sẽ trả khoản nợ 74 triệu USD tiền mua khí đốt của Gazprom.
Nga ra tối hậu thư, Moldova hứa trả nợ 74 triệu USD
Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu

Hôm thứ Ba, Moldova cho biết họ sẽ trả hết nợ cho tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, sau khi công ty Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt của nước này.

Gazprom dọa cắt nguồn cung

Phát ngôn viên Gazprom, ông Sergei Kupriyanov, hôm thứ Hai cho biết công ty do nhà nước kiểm soát có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova trong vòng 48 giờ nếu số tiền còn nợ không được thanh toán.

Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng chính phủ của ông “sẽ hỗ trợ” cho Moldovagaz để trả nợ.

Ông Spinu nói thêm rằng quyết định trợ cấp khoản nợ đã được công bố tại cuộc họp của ban giám sát Moldovagaz vào thứ Hai, với sự tham dự của một đại diện từ Gazprom.

“Sau đó vào buổi tối, chúng tôi nhận được thông báo thanh toán khoản nợ trong vòng 48 giờ. Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Gazprom đã hành động theo cách này, vì biết rằng khoản nợ sẽ được hoàn trả”, ông nói thêm.

Tiền sẽ được chuyển đến Moldovagaz vào thứ Năm

Moldova và Gazprom đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt thêm 5 năm vào cuối tháng trước, sau nhiều đàm phán khó khăn về giá khí đốt tăng.

Đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt, Chisinau đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và lần đầu tiên ký hợp đồng cung cấp khí đốt với một quốc gia không phải là Nga.

Gazprom đe dọa ngừng bán khí đốt cho Moldova trong 48 giờ tớiGazprom đe dọa ngừng bán khí đốt cho Moldova trong 48 giờ tới
Moldova đạt thỏa thuận khí đốt mới với NgaMoldova đạt thỏa thuận khí đốt mới với Nga
EU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với NgaEU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với Nga

Nh.Thạch

AFP