EU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với Nga

16:20 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - EU sẽ giải ngân 60 triệu euro để giúp Moldova giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng do giá khí đốt của Nga tăng cao, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo hôm thứ Tư.
EU viện trợ tài chính cho Moldova trong cuộc so găng khí đốt với Nga
Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

"Hội đồng Hiệp hội EU-Moldova vào ngày thứ Năm sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác và trong bối cảnh này, Ủy ban châu Âu đang chuẩn bị sẵn 60 triệu EUR để giúp Moldova giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại", người đứng đầu cơ quan điều hành châu Âu thông báo trên Twitter, sau cuộc gặp với Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita.

Moldova, quốc gia có 2,6 triệu dân nằm giữa Romania và Ukraine, theo truyền thống mua khí đốt của Nga đi qua khu vực ly khai Transnistria và Ukraine.

Nhưng phức tạp đã nảy sinh kể từ khi tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga tăng giá gần 43% vào tháng 10, một động thái mà chính phủ Moldova cho là "phi lý và không thực tế" đối với quốc gia vốn là một trong những nước nghèo nhất châu Âu.

Chính phủ Moldova đã thiết lập tình trạng khẩn cấp về năng lượng cho phép nước này mua khí đốt từ Ba Lan, lần đầu tiên kể từ khi nước này độc lập vào năm 1991.

"Ngọn lửa vĩnh cửu" của tượng đài dành riêng cho những người lính Liên Xô thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai và nằm ở thủ đô Chisinau thậm chí đã bị dập tắt vì sự thiếu nhiên liệu.

Thứ trưởng Moldova Andrei Spinu đã đến Saint-Pétersbourg ngày 27/10 để thảo luận với chủ tịch Gazprom về việc gia hạn hợp đồng dài hạn mua khí đốt.

Moscow phủ nhận việc tăng giá khí đốt để trừng phạt Moldova sau cuộc bầu cử vào năm 2020 của Tổng thống thân châu Âu Maïa Sandu. Tổng thống Nga hôm thứ Tư khẳng định rằng các cuộc đàm phán hiện tại là "thuần túy thương mại" và bác bỏ bất kỳ áp lực địa chính trị nào đối với Chisinau.

Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Moldova bị chia rẽ giữa những người ủng hộ quan hệ hợp tác với Moscow và những người muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Bế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba LanBế tắc với Nga, Moldova quay sang mua khí đốt của Ba Lan
Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?
Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiềnGazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền
Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăngMoldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăng

Nh.Thạch

AFP