Nga quan tâm đầu tư lĩnh vực dầu mỏ Libya

14:58 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Tại Libya, những tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Ali Saïdi, gửi tới chính phủ miền Đông nước này (không được quốc tế công nhận), về việc tăng cường quan hệ hợp tác năng lượng với Nga, đã gây ra phản ứng ở phương Tây.
Nga quan tâm đầu tư lĩnh vực dầu mỏ Libya
Nhà máy lọc dầu ở thị trấn Ras Lanuf, miền bắc Libya, (ảnh minh họa). AFP/Abdullah Doma

Tại diễn đàn diễn ra vào tháng 5 tại Kazan, Nga, ông Saïdi kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác kinh tế với Nga trong một số lĩnh vực. Ông cũng khẳng định mối liên hệ giữa chính phủ của ông với Moscow là lâu dài và Libya đang tìm cách thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Nga. Sau khi tăng cường hiện diện quân sự, Moscow có ý định tái lập nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu mỏ.

Libya cần đầu tư, đây là mảnh đất màu mỡ cho Nga, Bộ trưởng Đầu tư của chính phủ miền Đông Libya chỉ rõ rằng lời mời đầu tư dành cho tất cả các công ty Nga trong các ngành năng lượng, nông nghiệp, công nghiệp, y tế và giáo dục. Đồng thời, ông từ chối sự hiện diện của Mỹ ở Libya, điều dễ thấy ở phương Tây.

Một nhà máy lọc dầu mới?

Theo truyền thông Nga, Bộ trưởng Libya đã đề xuất cụ thể với công ty Tat Neft về việc xây dựng một nhà máy lọc dầu ở miền đông Libya. Ông Saïdi tuyên bố: “Đất đai, dự án và giấy phép đều đã có. Dự án này đã chờ thực hiện hơn chục năm”.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya, chịu trách nhiệm về các vấn đề năng lượng ở Libya, đã phản đối những tuyên bố này và nhắc lại rằng họ là cơ quan duy nhất có quyền ký kết hợp đồng với các công ty quốc tế. “Libya không cần một đối tác như vậy, nước này có khả năng xây dựng các nhà máy lọc dầu mới với các công ty dầu mỏ Libya”, người phát ngôn của công ty trả lời.

2 triệu thùng mỗi ngày

Libya có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi. Nước này đã vượt qua Nigeria vào tháng 4/2024, về sản lượng khai thác. Libya đặt mục tiêu khai thác 2 triệu thùng mỗi ngày và đang chuẩn bị cung cấp một loạt giấy phép cho các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo một số nhà quan sát Libya, Nga đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng kinh tế song song với sự hiện diện quân sự ở nước này. Các công ty dầu khí Nga Gazprom và Rosneft đã có mặt tại Libya. Moscow đang tìm cách khởi động lại các dự án cũ trong lĩnh vực này và triển khai các dự án mới trong lĩnh vực khí đốt.

Ngành dầu mỏ Libya có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng mớiNgành dầu mỏ Libya có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng mới
Bộ trưởng Dầu mỏ Libya thoát cáo buộc buôn lậu và quản lý yếu kémBộ trưởng Dầu mỏ Libya thoát cáo buộc buôn lậu và quản lý yếu kém

Nh.Thạch

AFP