Nga phản ứng trước việc Libya nối lại hoạt động dầu mỏ

10:34 | 20/09/2020

|
(PetroTimes) - Quyết định nối lại các hoạt động dầu mỏ ở Libya được giới ngoại giao Nga hoan nghênh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, đối với Moscow, đây là bước đầu tiên nhằm khôi phục niềm tin giữa các bên xung đột ở Libya.
3411-1055074723-0-192-3074-1855-1000x541-80-0-0-64b9ada43a8b32ae0cc2959702d107d6
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận với Sputnik về quyết định nối lại các hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu ở Libya, do tướng Haftar thông báo.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định này. Chúng tôi coi đây là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng lòng tin giữa các bên xung đột ở Libya và hướng tới thiết lập sự hợp tác mang tính xây dựng vì lợi ích chung của tất cả người dân Libya nhằm khắc phục hậu quả của cuộc nội chiến và khôi phục thống nhất đất nước”, phát ngôn viên ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Bà Zakharova cho biết thêm rằng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya, Nguyên soái Haftar và Phó Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA), Ahmed Miitig, đã "ký một thỏa thuận thành lập một ủy ban chung để hòa giải các vấn đề gây xung đột”.

Việc nối lại hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu từ các cảng của Libya sau nhiều tháng tạm ngừng đã được Nguyên soái Haftar thông báo vào ngày 11/9.

Theo một tuyên bố được công bố vào ngày 18 tháng 9 trên tài khoản Facebook của người phát ngôn Bộ chỉ huy Quân đội Quốc gia Libya, các cuộc đàm phán đã dẫn đến một thỏa thuận phân chia công bằng cho tất cả người dân Libya nguồn lợi từ dầu mỏ.

Ngày 19/9, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với một số mỏ dầu và cảng biển, cho phép khởi động lại hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu thô.

Tình trạng bất khả kháng sẽ được duy trì ở những nơi mà ở đó quan sát thấy sự hiện diện của các quân đội vũ trang có khả năng làm gián đoạn công việc của NOC.

Các nhà chức trách của công ty nhấn mạnh rằng sự an toàn của nhân viên là điều tối quan trọng.

Libya: Tướng Haftar ra điều kiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các mỏ dầuLibya: Tướng Haftar ra điều kiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các mỏ dầu
Mỹ cáo buộc Nga đưa vũ khí tới Libya, tình hình Mỹ cáo buộc Nga đưa vũ khí tới Libya, tình hình "căng như dây đàn"
Thùng thuốc súng Libya sắp được châm ngòi?Thùng thuốc súng Libya sắp được châm ngòi?
Tổng thống Nga và Algeria điện đàm về vấn đề dầu khí và LibyaTổng thống Nga và Algeria điện đàm về vấn đề dầu khí và Libya

Nh.Thạch

RT