Libya: Tướng Haftar ra điều kiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các mỏ dầu

11:01 | 19/09/2020

|
(PetroTimes) - Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng kiểm soát miền đông Libya, hôm 18/9 tuyên bố dỡ bỏ có điều kiện lệnh phong tỏa do các nhóm ủng hộ ông áp đặt đối với các mỏ dầu và cảng biển kể từ tháng 1/2020.
2120-5466715067684122a598418f6a37971f-18
Tướng Khalifa Haftar

"Chúng tôi đã quyết định nối lại việc sản xuất và xuất khẩu dầu với các điều kiện, cụ thể là phân phối công bằng nguồn thu từ dầu và đảm bảo rằng những khoản này không được sử dụng để hỗ trợ khủng bố", Marshal Haftar nói trong một bài phát biểu ngắn được phát trên truyền hình.

Kể từ tháng 1/2020, các nhóm ủng hộ Haftar đã phong tỏa các mỏ dầu và cảng biển, yêu cầu phân phối công bằng nguồn thu từ dầu mỏ do Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA) quản lý, có trụ sở tại Tripoli và được LHQ công nhận. Theo số liệu mới nhất của Công ty Dầu khí Quốc gia Libya, lệnh phong tỏa, khiến doanh thu nước này thiệt hại hơn 9,8 tỷ đô la (8,2 tỷ euro), theo số liệu mới nhất từ ​​Công ty Dầu khí Quốc gia, và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện và nhiên liệu ở nước này.

Phát biểu từ bàn làm việc và mặc quân phục, tướng Haftar nói rằng ông gác lại mọi tính toán về quân sự và chính trị để giải phóng "sự đau khổ" của người Libya và sự suy thoái của điều kiện sống ở đất nước có trữ lượng dầu dồi dào nhất ở châu Phi này.

Trong một phong trào biểu tình hiếm hoi ở miền đông đất nước tuần trước, hàng trăm người Libya đã biểu tình ở Benghazi, một trong những thành trì của tướng Haftar, và ở các thành phố khác, chống lại nạn tham nhũng và các cuộc cắt giảm điện và xăng dầu kéo dài của chính phủ.

Kể từ khi chế độ của Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011, Libya đã chìm vào hỗn loạn chính trị nơi hai chính quyền đang tranh giành quyền lực: GNA, có trụ sở tại Tripoli và được LHQ công nhận, và một chính quyền do tướng Haftar kiểm soát ở phía đông và một phần phía nam. Vào tháng 4/2019, lực lượng của Haftar đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào Tripoli, nhưng sau 14 tháng chiến đấu chết chóc, quân đội của Haftar, bất chấp sự hỗ trợ của Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nga, đã phải chịu một thất bại đau đớn trước lực lượng thân GNA, được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân sự.

Mỹ cáo buộc Nga đưa vũ khí tới Libya, tình hình Mỹ cáo buộc Nga đưa vũ khí tới Libya, tình hình "căng như dây đàn"
Thùng thuốc súng Libya sắp được châm ngòi?Thùng thuốc súng Libya sắp được châm ngòi?
Pháp, Mỹ hoan nghênh Libya nối lại hoạt động dầu mỏ sau gần 6 tháng bị phong tỏaPháp, Mỹ hoan nghênh Libya nối lại hoạt động dầu mỏ sau gần 6 tháng bị phong tỏa
Thổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Libya tìm dầu ở Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Libya tìm dầu ở Địa Trung Hải

Nh.Thạch

AFP