Nga có thể yêu cầu bồi thường vụ phá hoại đường ống Nord Stream

14:47 | 28/03/2023

|
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga nói rằng nước này có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị phá hoại ở Biển Baltic.
Nga có thể yêu cầu bồi thường vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế tại Bộ Ngoại giao Nga, Dmitry Birichevsky cho biết: "Chúng tôi không loại trừ việc đề cập vấn đề bồi thường thiệt hại do vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream".

Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ đối tượng mà Nga sẽ yêu cầu bồi thường.

Theo ông Birichevsky, Nga sẽ tiếp tục yêu cầu điều tra các vụ nổ tại đường ống Nord Stream, đồng thời cho biết thêm rằng các nước phương Tây đang tích cực phá hoại việc tiến hành dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc do Nga đề xuất kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Trước đó, đường ống Nord Stream đã bị phá hoại vào cuối tháng 9 năm ngoái. Nord Stream-1 vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua Biển Baltic, trong khi Nord Stream-2 chưa bao giờ được đưa vào hoạt động sau khi nhà chức trách Đức từ bỏ quy trình chứng nhận sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Về phần mình, Nga cũng đình chỉ vô thời hạn Nord Stream-1 vào đầu tháng 9/2022, tuyên bố không thể sửa chữa các turbine khí vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Được biết, nhiều cuộc điều tra khác nhau về các vụ nổ xảy ra tại tuyến đường ống Nord Stream vẫn tiếp tục trong bối cảnh Nga cáo buộc một số cơ quan tình báo phương Tây đang "che giấu điều gì đó".

Việc Thụy Điển từ chối chia sẻ thông tin về vụ phá hoại Nord Stream được xem là "khó hiểu", trong khi việc giữ lại kết quả điều tra có nghĩa là "chính quyền Thụy Điển đang che giấu điều gì đó", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hồi tháng 1 vừa qua.

Tháng trước, Nga đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại Nord Stream sau khi một nhà báo điều tra của Mỹ viết rằng Mỹ đứng sau các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây cũng nói rằng Nga không mong đợi những phát hiện về cuộc điều tra vụ nổ tại Nord Stream sẽ được công khai.

Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream Nga không được thông báo về tiến độ điều tra vụ nổ Nord Stream
Nga: Kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream sẽ không được công khai Nga: Kết quả điều tra vụ nổ Nord Stream sẽ không được công khai

Bình An