Nga có nhiều lợi thế trong cuộc chiến giá dầu?

17:06 | 17/03/2020

|
(PetroTimes) - Giá thành khai thác thấp, cơ sở hạ tầng phát triển tốt, hệ thống thuế và tỷ giá hối đoái linh hoạt sẽ là những yếu tố giúp Nga chiến thắng trong cuộc chiến giá dầu.    
nga co nhieu loi the trong cuoc chien gia dau

Phân tích của Bank of America cho thấy, chi phí khai thác 1 thùng dầu của các tập đoàn dầu khí lớn ở Nga chưa tới 4 USD, chi phí vận chuyển khoảng 5 USD, đầu tư, khấu hao v.v. tổng cộng giá thành (chưa bao gồm thuế) dưới 20 USD/thùng. Các công ty Nga đạt được mức giá thấp như vậy nhờ vào cơ sở hạ tầng khai thác phát triển tốt, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển dầu thô bằng đường ống và đường sắt.

Ngoài ra, hệ thống đánh thuế khai thác linh hoạt, thay đổi theo giá dầu cho phép các công ty giảm gánh nặng thuế khi giá dầu giảm, cụ thể: với giá 50 USD/thùng, thuế sẽ chiếm 40% doanh thu, giá 25 USD/thùng tỷ lệ giảm xuống còn 20% và trong trường hợp giá 15-20 USD/thùng, tỷ lệ gần như bằng 0. Thêm vào đó, cơ chế tỷ giá hối đoái thả nổi cho phép các công ty dầu khí giảm giá thành và thậm chí gia tăng đầu tư cơ bản bằng rúp. Tất cả những yếu tố trên tạo nên lợi thế quyết định cho các công ty dầu khí Nga trong cuộc chiến giá dầu với Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, giá dầu ở mức 15-20 USD/thùng đồng nghĩa với việc ngân sách Liên bang Nga sẽ giảm khoảng 40% nguồn thu từ dầu khí theo dự toán, tương đương 7,42 nghìn tỷ rúp trong năm 2020 (106 tỷ USD hoặc 18% GDP), như vậy, dự trữ ngoại hối của Nga đủ dùng cho 6 năm. Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Saudi đủ cho 5 năm với điều kiện giá dầu quanh mức 35 USD/thùng.

Viễn Đông