Nga bán dầu Urals cho Ấn Độ với giá cao hơn mức trần của G7

10:02 | 29/09/2023

|
(PetroTimes) - Nguồn cung dầu thô toàn cầu thắt chặt và giá quốc tế tăng đã nâng giá dầu thô của Nga bán sang Ấn Độ lên khoảng 20 USD/thùng so với mức giá trần của G7 là 60 USD/thùng, các thương nhân nói với Reuters.
Nga bán dầu Urals cho Ấn Độ với giá cao hơn mức trần của G7

Loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đang được bán cho một trong những khách hàng hàng đầu của Moscow, Ấn Độ, với giá gần 80 USD/thùng, cao hơn khoảng 30% so với mức giá trần do G7 và EU đặt ra.

Dữ liệu từ các thương nhân và tính toán của Reuters cho thấy lượng hàng Urals trên tàu (FOB) nạp từ các cảng phía tây của Nga trên Biển Baltic trong tháng 10 có giá gần 80 USD/thùng đối với các nhà máy lọc dầu Ấn Độ tính đến ngày 28/9.

Nguồn cung toàn cầu thắt chặt, đặc biệt là dầu thô từ Trung Đông, đã làm cho dầu Urals của Nga trở nên hấp dẫn hơn, do mức chênh lệch giữa dầu thô Nga so với dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế.

Tại Ấn Độ, nơi dầu diesel là nhiên liệu tiêu thụ số một, Urals đang có nhu cầu cao, mặc dù đắt hơn nhiều so với nửa đầu năm nay. Nhưng các loại tương tự khác, nếu có, sẽ còn đắt hơn Urals.

"Giá Urals đang tăng trở lại. Các lựa chọn thay thế đắt hơn nhiều và không dễ dàng có được", một thương nhân am hiểu về thị trường dầu mỏ Nga nói với Reuters.

Giá Urals đã vượt qua giới hạn giá của G7 vào tháng 7 và đã đạt mức trung bình cao hơn nhiều so với mức trần giá kể từ đó. Giá Urals trung bình đạt 74 USD/thùng trong tháng 8, giảm nhẹ so với tháng 8/2022, nhưng cao hơn mức trần giá 60 USD/thùng của G7 và cao hơn mức trung bình tháng 7 là 64,37 USD/thùng, dữ liệu do Bộ Tài chính Nga công bố vào đầu tháng 9 cho thấy.

Từ tháng 1 đến tháng 8/2023, giá trung bình của Urals là 56,58 USD/thùng, so với mức trung bình 82,13 USD/thùng cùng kỳ năm 2022.

Bình An

OP