Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục

10:30 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo các thương nhân và dữ liệu LSEG, nhập khẩu dầu Urals của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng này, trong khi các thương nhân dự đoán lượng mua từ các khách hàng lớn khác như Ấn Độ và Trung Quốc vẫn duy trì ổn định dù lượng hàng thấp hơn dự kiến.
Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục

Các thương nhân kỳ vọng, lượng dầu Urals giao cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt mức 1,4 triệu tấn trong tháng 10 và phá vỡ mức kỷ lục 1,43 triệu tấn kể từ tháng 10/2022.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 800.000 tấn dầu Ural, được nạp tại các cảng của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 15/11, tăng 200.000 tấn so với cùng kỳ tháng 10, theo dữ liệu của LSEG.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nhập khẩu nhiều nhất dầu giá rẻ của Nga kể từ khi nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này, STAR, thuộc sở hữu của công ty SOCAR của Azerbaijan, đạt được thỏa thuận với công ty Lukoil của Nga về việc nhập khẩu dài hạn loại dầu này.

Lukoil đã bắt đầu giao hàng đến STAR vào tháng 10 và dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 100.000 thùng/ngày hay một nửa công suất của nhà máy trong tháng này.

Theo dữ liệu của LSEG, Ấn Độ vẫn là khách hàng chính của các lô hàng dầu Urals được nạp tại các cảng của Nga trong tháng 10, nhập khẩu ít nhất 5 triệu tấn loại này.

Theo các thương nhân, từ ngày 1 đến ngày 15/11, lượng dầu Urals xuất khẩu sang Ấn Độ dự kiến ​đạt 800.000 tấn, con số này có thể ​​sẽ tăng lên do nhiều tàu chở dầu đang hướng đến các cảng Ấn Độ.

Họ ước tính rằng nhập khẩu tháng 11 nhìn chung ổn định so với tháng trước.

Không có lô hàng dầu Urals nào được vận chuyển trong tháng 11 sang Trung Quốc, nơi nhập khẩu dầu Urals đạt tổng cộng 500.000 tấn vào tháng trước.

Các thương nhân dự kiến ​​một số hàng hóa sẽ đến muộn và tổng lượng hàng xuất khẩu vẫn sẽ duy trì ở mức tương tự tháng trước, mặc dù nhập khẩu dầu của Trung Quốc ​​nhìn chung sẽ giảm do số lượng nhà máy lọc dầu giảm trong mùa thu.

Nga cũng đã nối lại việc giao hàng tới Pakistan, nạp 100.000 tấn dầu Ural từ Ust-Luga, sau khi bị gián đoạn kể từ tháng 8. Hồi tháng 10, Pakistan cho biết họ đang tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài với Nga về nguồn cung.

Xuất khẩu dầu thô của Nga tiếp tục lao dốcXuất khẩu dầu thô của Nga tiếp tục lao dốc
Xuất khẩu dầu thô của Nga giảm xuống mức thấp nhấtXuất khẩu dầu thô của Nga giảm xuống mức thấp nhất
Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng 50% bất chấp lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu thô của Nga tăng 50% bất chấp lệnh trừng phạt
Xuất khẩu dầu thô của Nga giảm trong bối cảnh bảo trì thiết bị đầu cuốiXuất khẩu dầu thô của Nga giảm trong bối cảnh bảo trì thiết bị đầu cuối

Anh Thư

AFP