Dầu Urals của Nga tìm được thị trường tiềm năng

15:27 | 13/03/2024

|
(PetroTimes) - Kommersant cho biết các công ty dầu mỏ của Nga đã xuất khẩu dầu sang Venezuela, thị trường dầu mỏ mà Mỹ đã nới lỏng các lệnh trừng phạt cho đến tháng 4/2024. Nguy cơ gia hạn các hạn chế cũng đã khuyến khích Venezuela tăng cường nhập khẩu dầu. Trong bối cảnh này, quốc gia Nam Mỹ, nơi xuất khẩu hơn 650.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 2, đã quyết định mua dầu của Nga để phục vụ cho lọc dầu trong nước.
Dầu Urals của Nga tìm được thị trường tiềm năng
Dầu Urals của Nga tìm được thị trường tiềm năng. Ảnh TASS

Kommersant cho biết rằng siêu tàu chở dầu Ligera chở 1,8 triệu thùng dầu thô của Nga đang chuẩn bị vận chuyển lô hàng dầu pha trộn Urals sang Venezuela. Ngoài ra, Nga đã gửi 260.000 thùng dầu diesel tới Venezuela vào tháng 2.

Các chuyến hàng dầu và sản phẩm dầu mỏ của Nga tới Venezuela là một trường hợp khá bất ngờ vì Venezuela chủ yếu sử dụng dầu thô nặng của mình để lọc dầu, trộn với naphtha hoặc khí ngưng tụ để có được hỗn hợp thích hợp. Trong giai đoạn 2022-2023, nền kinh tế Nam Mỹ cũng mua dầu từ Iran, nhưng số lượng mua hàng không đáng kể.

Chuyên gia Viktor Katona của Kpler dự đoán Venezuela sẽ là tâm điểm của thị trường dầu mỏ toàn cầu trong tháng tới vì chính quyền Biden sẽ phải quyết định về việc nên gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt kéo dài 6 tháng hay không. Đồng thời, Tập đoàn dầu khí nhà nước của Venezuela, Petroleos de Venezuela, S.A. (PDVSA), đang tìm cách hưởng lợi từ việc xuất khẩu ngày càng nhiều dầu, đó là lý do tại sao xuất khẩu dầu của nước này đạt mức cao nhất trong 4 năm trong tháng 2 vừa qua.

Theo nhà phân tích, PDVSA hiện bán dầu để lấy ngoại tệ, đây là một kịch bản thích hợp hơn nhiều so với các giao dịch trước đây theo thỏa thuận đổi dầu lấy nợ, chủ yếu là với các công ty Trung Quốc. Katona khẳng định: “Ural đóng vai trò thay thế dầu của Venezuela trong hệ tọa độ này. Urals dễ tinh chế hơn bất kỳ loại dầu nào khác. Venezuela và PDVSA có thể mua loại dầu này ngay bây giờ vì có thể tạo ra lợi nhuận”. Ông kết luận rằng tình hình xung quanh việc mua dầu diesel của Nga dành cho tiêu dùng nội địa cũng tương tự, vì PDVSA đã xuất khẩu toàn bộ khối lượng dầu của mình với nỗ lực tìm cách thay thế những sản phẩm đó bằng các sản phẩm dầu mỏ từ "các khu vực pháp lý thân thiện".

Dầu UralsDầu Urals

Anh Thư

AFP