New York cáo buộc ExxonMobil, BP và Shell “lừa dối” về năng lượng sạch

07:11 | 25/04/2021

|
(PetroTimes) - Thành phố New York đã đệ đơn kiện các tập đoàn dầu khí ExxonMobil, Royal Dutch Shell và BP, cáo buộc họ đã "đánh lừa" người tiêu dùng bằng cách "phóng đại các khoản đầu tư của họ vào năng lượng sạch".
New York cáo buộc ExxonMobil, BP và Shell “lừa dối” về năng lượng sạch

Đơn khiếu nại dài 97 trang cũng cáo buộc họ "khuếch đại lợi ích khí hậu" của các sản phẩm liên quan đến khí tự nhiên, nhiên liệu sinh học hoặc hydro.

Đơn kiện cũng cáo buộc các công ty, cũng như liên đoàn nghề nghiệp mạnh API, đã "trình bày sai" về tác động khí hậu của nhiên liệu hóa thạch.

Chống lại biến đổi khí hậu cũng có nghĩa là "tấn công một số công ty gây ô nhiễm lớn nhất vì quảng cáo sai sự thật và greenwashing", thị trưởng thành phố, Bill de Blasio, cho biết trong một tuyên bố.

Đơn kiện được đệ trình vào ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì.

Đây không phải là lần đầu tiên New York đối đầu với những gã khổng lồ trong ngành dầu mỏ.

Tòa thị chính thành phố từng nộp đơn khiếu nại vào tháng 1 năm 2018 chống lại BP, Chevron, ConocoPhillips, ExxonMobil và Shell về trách nhiệm của họ trong biến đổi khí hậu, một khiếu nại đã bị bác bỏ khi kháng cáo vào đầu tháng 4 vừa qua.

Thành phố New York cũng thua kiện ExxonMobil vào cuối năm 2019, khi cáo buộc tập đoàn đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách tuyên bố sai về việc thắt chặt luật phát thải khí nhà kính trong các dự báo dài hạn.

ExxonMobil lưu trữ CO2 dưới đáy Vịnh MexicoExxonMobil lưu trữ CO2 dưới đáy Vịnh Mexico
ExxonMobil bị hạ bậc tín dụngExxonMobil bị hạ bậc tín dụng
Những Những "ông lớn" trong ngành năng lượng đổi hướng?

Nh.Thạch

AFP