Năng lượng tái tạo có thể tăng gấp ba vào năm 2030?

14:00 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 là cam kết mà các quốc gia đưa ra tại COP28 vào tháng 12 năm ngoái ở Dubai. Nhưng liệu họ có đang đi đúng hướng để đạt được điều này? Đây là những gì Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã phân tích trong một báo cáo được công bố vào thứ Ba tuần này.
Năng lượng tái tạo có thể tăng gấp ba vào năm 2030?
Hình minh họa

Vào thời điểm các cuộc thảo luận trước COP đang được tổ chức tại Bonn, Đức, nơi chuẩn bị cho COP29, câu hỏi về năng lượng tái tạo xuất hiện trở lại bàn thảo luận. Xem xét tham vọng của khoảng 150 quốc gia, đến năm 2030, họ sẽ đạt công suất lắp đặt năng lượng tái tạo là 8.000 gigawatt. Và do đó, mục tiêu tăng gấp ba lần được đặt ra tại COP28 sẽ chỉ đạt được 70%. Tuy nhiên, đó là cách chính để giảm phát thải khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của từng khu vực

Châu Phi cận Sahara dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần số lượng lắp đặt của mình. Về phần mình, khu vực Trung Đông và Bắc Phi có kế hoạch tăng cơ sở hạ tầng lên 4,5 nhưng vẫn đang giảm trong hiện tại. Đồng thời, các nền kinh tế phát triển có kế hoạch tăng gấp đôi năng lực của mình và đóng góp 40% tham vọng được thể hiện ở cấp độ toàn cầu. Trung Quốc hiện là nước đóng góp chính cho nỗ lực chung với kế hoạch sản xuất không dưới 1.200 gigawatt vào năm 2030.

Từ lời nói đến hành động

Những tham vọng đã nêu có thể còn đáng thất vọng hơntrong thực tế. Cơ quan Năng lượng Quốc tế kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện các dự án để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể xảy ra theo IEA. Việc triển khai năng lượng tái tạo đã được tăng tốc với mức tăng công suất lắp đặt mới vào năm 2023 là 64% so với năm 2022.

Để đạt được mức tăng gấp ba lần về năng lượng tái tạo như đã cam kết, IEA kêu gọi các quốc gia thực hiện các biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu. Chúng bao gồm đơn giản hóa các quy định, tuyển chọn nhân viên có trình độ và huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương để đẩy nhanh quá trình cấp giấy phép. Cơ quan cũng kêu gọi thúc đẩy các hệ thống linh hoạt hơn và phát triển khả năng lưu trữ để tích hợp tốt hơn các nguồn năng lượng tái tạo vào mạng lưới điện. Cuối cùng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đề xuất giảm chi phí tài chính bằng cách đưa ra tầm nhìn dài hạn cho nhà điều hành các dự án.

Năng lượng tái tạo vượt mặt nhiên liệu hóa thạch ở EUNăng lượng tái tạo vượt mặt nhiên liệu hóa thạch ở EU
Thấy gì từ kế hoạch khổng lồ về năng lượng xanh của Úc?Thấy gì từ kế hoạch khổng lồ về năng lượng xanh của Úc?
Năng lượng tái tạo ở nơi có nhiều dầu mỏ nhất trái đấtNăng lượng tái tạo ở nơi có nhiều dầu mỏ nhất trái đất

Anh Thư

AFP