Nam Sudan: Các công nhân dầu mỏ quốc tế bị đe dọa tính mạng

11:04 | 05/05/2021

|
(PetroTimes) - Sau cuộc nội chiến kéo dài với những hậu quả vẫn còn hiển hiện đối với sản lượng dầu quốc gia, Nam Sudan có thể rơi trở lại bạo lực. Lần này, phe đối lập muốn kiểm soát các mỏ dầu để làm suy yếu phe nắm quyền.
Nam Sudan: Các công nhân dầu mỏ quốc tế bị đe dọa tính mạng
Lực lượng đối lập ở Nam Sudan

Tại Nam Sudan, Tướng Stephen Buay Rolnyang, một chỉ huy cấp cao của quân đội quốc gia, đã ra tối hậu thư cho các công nhân dầu mỏ phải rời khỏi các mỏ dầu ở bang Unity trong vòng bảy ngày tới. Vị lãnh đạo quân đội này đã thông báo rằng ông đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của chính phủ xung quanh các khu dự trữ dầu.

"Tôi cảnh báo tất cả các công nhân dầu mỏ quốc tế và quốc gia phải sơ tán các mỏ dầu ở Unity và Tharjiath trong vòng bảy ngày, nếu không họ sẽ gặp nguy hiểm", tướng Rolnyang nói trong một thông báo với báo chí địa phương.

Thông báo này được đưa ra sau khi ông đào tẩu khỏi quân đội quốc gia để ủng hộ cánh vũ trang của phe đối lập, do Tướng Paul Malong Awan kiểm soát. Buay Rolnyang, có nhiều binh sĩ trung thành, kêu gọi toàn bộ lực lượng vũ trang quay lại chống lại chính quyền Tổng thống Salva Kiir, người mà ông cáo buộc là người chịu trách nhiệm cho những đau khổ hiện tại của đất nước.

Nam Sudan: Các công nhân dầu mỏ quốc tế bị đe dọa tính mạng
Tướng Stephen Buay Rolnyang (phải) và ông Malong sau cuộc họp 3/5 ở Nairobi

"Tôi kêu gọi các lực lượng vũ trang của Nam Sudan ở bất cứ nơi nào quay lại thách thức chế độ của Tổng thống Kiir và tất cả các lực lượng sơ tán khỏi các thị trấn và cam kết trung thành với lệnh của Tướng Paul Malong Awan để chúng tôi tiến hành thay đổi chế độ ở đất nước của chúng tôi", ông Rolnyang nói.

Nam Sudan sản xuất khoảng 180.000 thùng mỗi ngày và dầu mỏ chiếm 98% thu nhập xuất khẩu của đất nước.

Nam Sudan: Bộ Môi trường dọa kiện các công ty dầu khíNam Sudan: Bộ Môi trường dọa kiện các công ty dầu khí
Nam Sudan khởi động nhà máy lọc dầu 10.000 thùng/ngàyNam Sudan khởi động nhà máy lọc dầu 10.000 thùng/ngày
Sudan mời thầu 27 lô dầu khíSudan mời thầu 27 lô dầu khí

Nh.Thạch

AFP