Nam Phi sắp có dự án LNG trên bờ lớn nhất nước này

08:08 | 24/08/2023

|
(PetroTimes) - Nhằm đạt được quá trình chuyển dịch năng lượng hiệu quả, chính phủ Nam Phi sẽ hỗ trợ tất cả sáng kiến ​giúp đất nước giảm lệ thuộc vào than đá. Sắp đến, Nam Phi muốn triển khai một kế hoạch tập trung vào khí than và khí đốt tự nhiên.
Nam Phi sắp có dự án LNG trên bờ lớn nhất nước này

Afro Energy - một công ty con của nhà thăm dò khí đốt Kinetiko Energy (Úc), đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Nam Phi (Industrial Development Corporation of South Africa - IDC) về việc thành lập một liên doanh năng lượng mới ở Nam Phi, chuyên về sản xuất LNG để tạo ra 50 MW điện năng.

Trong tương lai, công suất điện có thể tăng lên đến 500 MW. Như vậy, dự án đầy tham vọng này sẽ là dự án LNG trên bờ lớn nhất ở Nam Phi.

Số tiền đầu tư dự kiến cho giai đoạn đầu là 138 triệu đô la Úc. Theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên, cơ cấu tài chính được tạo nên từ 90 triệu đô la Úc tiền vốn chủ sở hữu, và khoản tín dụng 48 triệu đô la Úc.

Theo thỏa thuận này, với vốn cổ phần là 52 triệu đô la Úc, IDC nắm 30% cổ phần trong liên doanh. Afro Energy nắm 70% cổ phần còn lại.

Công ty con Kinetiko Energy cũng muốn thu hút thêm các nhà đầu tư mới vào liên doanh, thông qua những thỏa thuận sang nhượng sau khi thuê hoặc những loại thỏa thuận khác. Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội được sở hữu một phần hoặc toàn bộ số 70% cổ phần còn lại.

Hợp đồng sơ bộ này nằm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển các mỏ khí đốt của Kinetiko. Theo một báo cáo về tài nguyên và trữ lượng khí đốt, trữ lượng dự phòng của Kinetiko (gọi là 2C) đã tăng thêm 20% (3 tỷ ft3 khí đốt) nhờ hoạt động thăm dò gần đây.

Kinetiko Energy và IDC cũng là đối tác trong những dự án phát triển khí than ở Nam Phi.

Dự án LNG lớn nhất và tham vọng của Qatar trong tương laiDự án LNG lớn nhất và tham vọng của Qatar trong tương lai
Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc CựcTổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực
CNOOC: Dự án LNG Arctic-2 của Nga sẽ đi vào sản xuất năm nayCNOOC: Dự án LNG Arctic-2 của Nga sẽ đi vào sản xuất năm nay

Ngọc Duyên

AFP