Nam Phi phát hiện các túi khí đá phiến ở sa mạc

21:46 | 20/05/2021

|
(PetroTimes) - Nam Phi hiện đang nỗ lực đa dạng hóa cơ cấu năng lượng, trong đó khí đá phiến chiếm một vị trí quan trọng. Nếu nỗ lực thành công, nước này có thể sớm trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ khí đá phiến lớn.
Nam Phi phát hiện các túi khí đá phiến ở sa mạc

Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Gwede Mantashe cho biết, hai túi khí đá phiến đã được xác định trong quá trình khoan thử nghiệm tại khu vực bán sa mạc Karoo, bể thăm dò đá phiến chính ở nước này. Vào tháng 9 năm 2020, Hội đồng Khoa học Địa chất (CGS) đã thông báo khởi động một chiến dịch khoan trong khu vực, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về thành phần địa chất của nó.

“Túi khí đầu tiên được phát hiện ở độ sâu 1.734 mét và một lượng đáng kể khác được tìm thấy ở 2.467 mét, mỗi túi có độ dầy 55 mét”, Bộ trưởng Mantashe tuyên bố trước quốc hội.

Những kết quả này cho phép thu thập 34 mẫu khí sau đó được gửi đến các phòng thí nghiệm để phân tích. Nếu thành công, các nhà chức trách có thể khởi động các cuộc gọi thầu để mua lại các chu vi thăm dò trong khu vực. Hơn nữa, quốc gia này đang dự đoán sự xuất hiện của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này bằng cách chuẩn bị một mã khí đốt sẽ cho phép nó "định vị mình trở thành một người chơi lớn trên thị trường khí đốt thế giới".

Lưu vực Karoo là một khu vực nhạy cảm về môi trường nên là chủ đề gây tranh cãi trong trường hợp phát triển các dự án khí đốt, như trường hợp hiện tại ở Namibia, Botswana và Uganda. Việc khai thác đá phiến ở khu vực này đã là đối tượng của các vụ kiện tụng giữa các tổ chức bảo vệ môi trường và các đơn vị trong ngành dầu khí.

California cấm khoan dầu khí đá phiến từ năm 2024California cấm khoan dầu khí đá phiến từ năm 2024
Trung Quốc kích thích phát triển đá phiếnTrung Quốc kích thích phát triển đá phiến
Pháp buộc Engie bỏ đơn hàng trị giá 7 tỷ đô laPháp buộc Engie bỏ đơn hàng trị giá 7 tỷ đô la

Nh.Thạch

AFP