Nam Phi: Luật pháp cho phép khởi động lại hoạt động thăm dò dầu khí

14:58 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Việc tìm kiếm hydrocarbon ngoài khơi đã trở thành chủ đề của hành động pháp lý ở Nam Phi trong nhiều tháng qua. Những hành động khiến nhà đầu tư thận trọng hơn với các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trong nước.
Nam Phi: Luật pháp cho phép khởi động lại hoạt động thăm dò dầu khí
Một giàn khoan dầu ngoài khơi Nam Phi. Ảnh AFP

Ở Nam Phi, hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi có thể sẽ được khởi động lại nhanh chóng. Theo thông tin ngày 5/6, tòa án Nam Phi đã cho phép một số công ty dầu khí, thông qua tập đoàn đa quốc gia Shell, tiếp tục hoạt động thăm dò ngoài khơi, đặc biệt là ở vùng biển Wild Coast.

Động thái này diễn ra sau quyết định của tòa phúc thẩm nhằm lật ngược phán quyết trước đó cấm thăm dò bờ biển Nam Phi vì vi phạm quy trình tham vấn cộng đồng. Phán quyết mới xác nhận sự cần thiết phải cân bằng giữa mối lo ngại về khí hậu và các quyền sở hữu.

Quyết định của tòa án cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành tham vấn cộng đồng nhằm khắc phục những thiếu sót của quy trình thủ tục. Trên hết, nó giúp khôi phục quyền thăm dò của công ty Shell và Impact Africa được cấp vào năm 2014, và được gia hạn vào năm 2017 và 2021, với điều kiện có thêm cam kết công khai.

Sự công nhận pháp lý về quyền của các công ty dầu mỏ được thăm dò ở vùng lãnh hải Nam Phi xuất hiện trong bối cảnh có sự quan tâm lớn đến việc thăm dò trong khu vực Nam Phi, đặc biệt được thúc đẩy bởi việc Galp, TotalEnergies và Shell phát hiện các mỏ lớn ở nước láng giềng Namibia. Shell gần đây đã rút khỏi hoạt động hạ nguồn Nam Phi.

Các doanh nghiệp cũng hoan nghênh quyết định này, điều mà nhiều nhà phân tích cho là một thắng lợi của ngành dầu khí, có khả năng mang lại lợi ích kinh tế cho tất cả các bên liên quan. Đối với các nhà bảo vệ môi trường, quyết định này làm tăng cường rủi ro đối với các hệ sinh thái biển, nhưng nó cũng mang lại cơ hội cân bằng giữa việc bảo vệ môi trường và các mục tiêu năng lượng thiết yếu để hỗ trợ sự phát triển của Nam Phi.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở AngolaCNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola
Nỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam PhiNỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam Phi
Petrobras muốn tăng tốc thăm dò các mỏ dầu mớiPetrobras muốn tăng tốc thăm dò các mỏ dầu mới

Anh Thư

AFP