Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng

08:00 | 02/03/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nam Phi hôm thứ Tư đã đệ trình một chính sách phúc lợi mới về thuế, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào năng lượng tái tạo, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.
Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng

Những phúc lợi về thuế để thu hút vốn đầu tư

Bộ trưởng Tài chính Enoch Godongwana đã thông báo rằng, các công ty sẽ có thể khấu trừ 125% số tiền đầu tư vào năng lượng tái tạo từ thu nhập chịu thuế của họ từ ngày 1/3/2023. Các cá nhân muốn lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà cũng sẽ được hưởng lợi một số điều khoản nhất định.

Bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Nam Phi đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trong nhiều tháng, với tình trạng mất điện thường xuyên và có thể kéo dài 12 tiếng trong một số ngày. Nước này đã có kỷ lục 207 ngày mất điện vào năm ngoái, so với năm 2021 là 75 ngày. Tình trạng này đang ngày càng dai dẳng và kéo dài hơn, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tình hình của doanh nghiệp nhà nước Eskom

Eskom - công ty nhà nước cung cấp 90% điện năng của đất nước, hiện không thể tạo ra đủ điện trong các nhà máy điện cũ và bảo trì kém. Doanh nghiệp này cũng đang phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ tương đương hơn 20 tỷ euro mà Nhà nước đã tuyên bố sẽ hỗ trợ một nửa. Gói cứu trợ này sẽ đưa nợ công lên gần 300 tỷ euro trong ba năm tới, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Những thiệt hại kinh tế đáng kể

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang gây ra những thiệt hại đáng kể về kinh tế ở Nam Phi. Ngân hàng trung ương Nam Phi dự kiến tăng trưởng GDP trong năm sẽ gần như bằng 0, một phần do cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, gói cứu trợ Eskom bị phe đối lập coi là "vô trách nhiệm", vốn lo ngại sự gia tăng nợ công.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Nam Phi đang gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho đất nước. Chính phủ đang cố gắng ứng phó với tình trạng này bằng cách khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua các gói ưu đãi thuế cho các công ty và cá nhân. Tuy nhiên, gói cứu trợ Eskom bị phe đối lập chỉ trích, cho rằng nó có nguy cơ làm tăng nợ công.

Mỹ thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch ở châu Phi và châu ÁMỹ thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch ở châu Phi và châu Á
Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030
Ả Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạchẢ Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạch

Nh.Thạch

AFP