Ả Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạch

20:52 | 01/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/1, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết, Chính phủ lên kế hoạch đầu tư hơn 266 tỷ USD nhằm sản xuất ra điện “sạch hơn” và mở rộng mạng lưới điện.
Ả Rập Xê-út công bố tham vọng mới về năng lượng sạch

Đó là lời phát biểu của Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tại một diễn đàn, do tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco tổ chức. Thêm vào đó, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cũng đặt tham vọng trở thành công ty hàng đầu thế giới về hoạt động sản xuất hydro.

Ông nói: “Từ nay cho đến năm 2030, tập đoàn sẽ đầu tư 266 tỷ USD nhằm theo đuổi kế hoạch sản xuất những loại điện sạch hơn cho vương quốc, cũng như để mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới truyền tải và phân phối điện. Về mặt hydro, chúng tôi quyết tâm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu, cũng như nhà cung cấp hydro sạch hàng đầu cho ngành công nghiệp nặng tại địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của họ và để sản xuất được những sản phẩm xanh”.

Ả-rập Xê-út cũng muốn tăng nỗ lực tìm giải pháp thu hồi carbon của họ lên gấp đôi. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út tuyên bố: “Mọi (đơn vị) sản xuất điện trong tương lai của chúng tôi sẽ kèm theo chức năng thu hồi carbon”.

Tuy đã đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng carbon bằng 0 từ nay cho đến năm 2060, Ả Rập Xê-út vẫn lệ thuộc rất nhiều vào hoạt động khai thác dầu thô – yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong nhiều thập kỷ qua. Điều này đã làm dấy lên sự nghi ngờ về khả năng cải cách kinh tế của Ả Rập Xê-út trong ngắn hạn.

Đầu tư vào năng lượng đang đi đúng hướng, IEA đánh giá Đầu tư vào năng lượng đang đi đúng hướng, IEA đánh giá
Mỹ thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch ở châu Phi và châu Á Mỹ thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch ở châu Phi và châu Á
Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030 Kenya tham vọng đạt 100% năng lượng sạch vào năm 2030

Ngọc Duyên

AFp