Na Uy ngừng cấp giấy phép khai thác dầu mới ở một số khu vực

13:59 | 30/11/2022

|
(PetroTimes) - Na Uy, hiện là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu, sẽ không cấp giấy phép thăm dò dầu mới ở các khu vực chưa được thăm dò hoặc ít được thăm dò trước năm 2025, theo một thỏa hiệp chính trị được công bố hôm thứ Ba.
Na Uy ngừng cấp giấy phép khai thác dầu mới ở một số khu vực

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm thông qua dự thảo ngân sách năm 2023, Chính phủ đã chấp nhận yêu cầu từ Cánh tả Xã hội chủ nghĩa (SV), một đảng nhỏ coi tình trạng khẩn cấp về khí hậu là một trong những kim chỉ nam hành động.

Thỏa hiệp quy định về việc không tổ chức cái gọi là chu kỳ đấu thầu "thông thường" từ nay đến thời điểm kết thúc nhiệm kỳ quốc hội hiện tại, cụ thể là vào năm 2025.

Kể từ năm 1965, cơ chế này đã cho phép các công ty dầu mỏ đăng ký thăm dò ở những khu vực cho đến nay còn ít hoặc chưa được thăm dò ở thềm lục địa Na Uy.

Biển Bắc đã được thăm dò rộng rãi, biện pháp này hiện chủ yếu liên quan đến vùng biển của Biển Barents ở Bắc Cực, nơi có khả năng chứa trữ lượng hydrocarbon lớn nhất chưa được phát hiện.

Thủ tướng Jonas Gahr Støre nói trong một cuộc họp báo: “SV hiểu rõ điều này, họ đã thắng thế”.

Tuy nhiên, thỏa thuận không loại trừ việc trao giấy phép khai thác dầu ở những khu vực được gọi là trưởng thành.

Mặc dù cơ hội phát hiện ra các mỏ lớn ở đó là rất nhỏ, nhưng những khu vực này, vốn đã được khai thác rộng rãi, vẫn hấp dẫn đối với ngành dầu mỏ vì việc phát triển các nguồn tài nguyên tiềm năng mới dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn nhờ các cơ sở lắp sẵn có.

Không có vòng đấu thầu thông thường nào diễn ra trong năm nay, do một thỏa hiệp khác đã đạt được vào năm ngoái giữa chính phủ và phe xã hội chủ nghĩa còn lại trong các cuộc đàm phán ngân sách trước đó.

Na Uy dự kiến sản lượng dầu và khí đốt tăng mạnh trong năm 2023Na Uy dự kiến sản lượng dầu và khí đốt tăng mạnh trong năm 2023
Na Uy tăng thuế đánh vào ngành dầu mỏNa Uy tăng thuế đánh vào ngành dầu mỏ
Nguy cơ khủng bố cơ sở hạ tầng dầu khí: Na Uy bắt hai người NgaNguy cơ khủng bố cơ sở hạ tầng dầu khí: Na Uy bắt hai người Nga

Nh.Thạch

AFP