Na Uy dự kiến sản lượng dầu và khí đốt tăng mạnh trong năm 2023

09:30 | 07/10/2022

|
(PetroTimes) - Nước khai thác dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu, Na Uy, dự kiến ​​sản lượng dầu và khí đốt của nước này sẽ tăng 15% trong năm tới với giai đoạn hai của quá trình phát triển mỏ dầu Johan Sverdrup và khởi động mỏ dầu Johan Castberg.
Na Uy dự kiến sản lượng dầu và khí đốt tăng mạnh trong năm 2023

Sản lượng khí đốt tự nhiên ở Na Uy, cung cấp khoảng 25% lượng khí đốt tiêu thụ ở EU và Vương quốc Anh, dự kiến ​​sẽ tăng 8% vào năm 2022 so với năm 2021, theo ước tính mới nhất của chính phủ quốc gia Tây Âu.

Na Uy cho biết: "Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu khiến việc bán khí đốt của Na Uy thậm chí còn quan trọng hơn đối với châu Âu so với trước đây".

Doanh thu từ các hoạt động dầu khí dự kiến ​​ở mức 132 tỷ USD - mức cao kỷ lục vào năm 2023, so với mức dự kiến ​​113 tỷ USD cho năm 2022 và gần gấp 5 lần so với doanh thu từ dầu khí năm 2021, theo dự thảo ngân sách của chính phủ.

Thu nhập kỳ vọng cao từ các hoạt động dầu khí chủ yếu sẽ phản ánh giá dầu dự kiến ​​cao, và đặc biệt là giá khí đốt, cũng như tỷ giá hối đoái yếu hơn đối với đồng krone của Na Uy.

Đầu năm nay, các nhà chức trách Na Uy đã chấp thuận đơn kiến nghị của các nhà khai thác để thúc đẩy sản lượng từ ​​một số mỏ khí đốt đang hoạt động, cho phép khai thác lượng khí đốt lớn hơn khi các đối tác chính của họ, EU và Anh, tranh giành nguồn cung cấp khí đốt trước mùa đông.

Các dự án phát triển dầu khí mới sẽ giúp Na Uy duy trì mức khai thác dầu và khí đốt tương đối cao cho đến năm 2030 và tiếp tục là nhà cung cấp năng lượng ổn định cho châu Âu, Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Năng lượng Na Uy, Terje Aasland cho hay.

Tuy nhiên, Na Uy cần những nỗ lực không ngừng từ các nhà khai thác trên thềm lục địa để tăng sản lượng, phát triển các mỏ mới và có những khám phá mới nhằm bù đắp sự suy giảm sản lượng tự nhiên do vận hành các mỏ dầu và khí đốt trong thời gian qua.

Na Uy điều quân đội bảo vệ các cơ sở dầu khí sau sự cố Dòng chảy phương Bắc Na Uy điều quân đội bảo vệ các cơ sở dầu khí sau sự cố Dòng chảy phương Bắc
Na Uy, Đức tăng cường an ninh sau các sự cố tại đường ống Nordstream Na Uy, Đức tăng cường an ninh sau các sự cố tại đường ống Nordstream

Bình An