Myanmar tê liệt vì thiếu xăng dầu

16:02 | 07/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ người dân và truyền thông nhà nước Miến Điện hôm thứ Tư (6/12), Yangon - thủ đô kinh tế của Myanmar - và các khu vực lân cận đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu xăng, hàng loạt xe ô tô phải xếp hàng dài chờ đợi tại các trạm xăng.
Myanmar tê liệt vì thiếu xăng dầu
Xe xếp hàng trước một trạm xăng ở Myanmar

Tờ Global New Light of Myanmar đã đề cập đến những vấn đề giao thông do tình trạng trì trệ kéo dài tại các trạm xăng. Nhật báo do chính quyền quân sự kiểm soát cho biết tình trạng này xuất phát từ việc trì trệ trong quá trình cung ứng từ cảng Thilawa đến các trạm xăng, khiến nguồn cung xăng không đủ.

Hầu hết xăng được tiêu thụ ở đô thị có khoảng 5 triệu dân này đều đi qua cảng Thilawa, nhưng đồng kyat suy yếu kể từ cuộc đảo chính năm 2021 đã khiến giá nhập khẩu tăng vọt. Theo AFP, hàng chục ô tô và xe máy ở Yangon đã xếp hàng chờ đổ xăng vào sáng thứ Tư (6/12).

Ngoài thủ đô, tại vùng Bago, phía Bắc Rangoon, một số trạm xăng giới hạn mức bán 20 lít xăng cho mỗi khách hàng, phóng viên AFP lưu ý.

"Chúng tôi đã đóng cửa 1 tuần do thiếu xăng và đã mở cửa trở lại vào sáng nay", nhân viên tại một trạm xăng ở Phayargyi, cách Yangon khoảng 75 km về phía Bắc cho biết. "Ngay cả khi có xăng, chúng tôi cũng sẽ sớm hết hàng vì có rất nhiều ô tô và xe máy, còn các trạm xăng khác xung quanh đều đóng cửa", một nhân viên khác cho biết.

Nền kinh tế Myanmar đã sụp đổ sau cuộc đảo chính năm 2021, chấm dứt một thập kỷ mở cửa dưới thời lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi. Kể từ đó, xung đột bạo lực giữa chính quyền với những người phản đối chính trị và sắc tộc đã lan rộng ra các khu vực khác nhau.

Tháng 6/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết GDP của Myanmar đã giảm khoảng 10% chỉ trong 4 năm, bất chấp mức tăng trưởng dự kiến là 3% trong 3 quý đầu năm 2023. Theo WB, nếu tình hình xung đột, lạm phát hay ngắt điện tiếp tục xấu đi thì sẽ cản trở Miến Điện khôi phục kinh tế.

Vai trò của LNG trong an ninh năng lượng của MyanmarVai trò của LNG trong an ninh năng lượng của Myanmar
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt công ty dầu khí nhà nước MyanmarMỹ áp đặt lệnh trừng phạt công ty dầu khí nhà nước Myanmar
Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”

Ý Thiên

AFP