Mỹ và đồng minh triển khai mạnh các dự án kim loại hiếm

17:08 | 08/10/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 7/10, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết: Mỹ và nhiều nước đối tác đang thực hiện 15 dự án nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng cần thiết cho xe điện và quá trình chuyển dịch năng lượng.
Mỹ và đồng minh triển khai mạnh các dự án kim loại hiếm
Một mỏ khai thác kim loại hiếm ở Anh

Vào năm 2022, 14 quốc gia cùng tham gia thành lập Hiệp định Đối tác An ninh Khoáng sản (MSP), nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ những khoáng sản như lithium và đất hiếm, giúp đáp ứng những mục tiêu không phát thải carbon.

Ông Jose Fernandez - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, đã phát biểu trong một cuộc họp báo ở London như sau: “Chúng tôi đang xem xét về 15 dự án trên 5 châu lục, từ khai thác đến chế biến. Chúng tôi dự định sẽ hoàn tất một số giao dịch trong vài tháng tới”.

Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những công ty tham gia, nhưng cho biết có ít nhất một dự án được đặt ở Anh.

Cũng theo ông, các nước thành viên MSP sẽ gặp nhau vào tuần tới trong khuôn khổ cuộc họp trong ngành tên Tuần lễ Sàn Giao dịch Kim loại London (LME).

Được biết, mục đích của MSP là tạo điều kiện thuận lợi cho những giao dịch giữa các công ty tư nhân, cũng như hỗ trợ tài chính cho họ, thông qua việc kêu gọi sự tham gia của những ngân hàng thương mại như Ngân hàng Xuất Nhập khẩu của chính phủ Mỹ (EXIM).

Những thành viên khác của MSP là Liên minh Châu Âu, Canada, Úc, Pháp, Đức, Ý, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ tin tưởng rằng Mỹ sẽ ký một thỏa thuận với Vương quốc Anh. Qua đó, những khoáng sản quan trọng được khai thác hoặc chế biến ở Anh sẽ đạt đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi từ chính sách IRA của Mỹ.

Vào hôm 2/10, ông Fernandez chia sẻ rằng Mỹ rất lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận như vậy với EU. Tháng 3, Washington đã ký một thỏa thuận khoáng sản với Nhật Bản.

Ông nói: “Đó là những cuộc đối thoại đầy căng thẳng. Chúng đang diễn ra và chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm ra một thỏa thuận chung”.

Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ sẽ tài trợ một khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho xe điện mua tại Mỹ, nếu pin xe được cấu thành từ khoáng sản quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ hoặc từ một đối tác thương mại tự do của Mỹ với tỷ lệ nhất định.

Nga tiếp cận nhiều mỏ kim loại và đất hiếm ở châu PhiNga tiếp cận nhiều mỏ kim loại và đất hiếm ở châu Phi
Pháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếmPháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếm
EU tìm cách giảm phụ thuộc vào kim loại hiếm của Trung QuốcEU tìm cách giảm phụ thuộc vào kim loại hiếm của Trung Quốc
Vì sao Trung Quốc không tham dự hội nghị thượng đỉnh thế giới đầu tiên về kim loại hiếm?Vì sao Trung Quốc không tham dự hội nghị thượng đỉnh thế giới đầu tiên về kim loại hiếm?

Ngọc Duyên

AFP