ExxonMobile lấn sân sang kim loại hiếm

07:00 | 15/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo nguồn tin thân cận, Exxon Mobil dự kiến ​​​​sẽ công bố chiến lược lithium để sản xuất pin xe điện (EV) ở Arkansas vào năm 2026.
ExxonMobile  lấn sân sang kim loại hiếm

Exxon lấn sân sang lĩnh vực sản xuất lithium diễn ra trong bối cảnh các công ty năng lượng ngày càng quan tâm đến các công công nghệ mới nổi nhằm thúc đẩy sản xuất kim loại siêu nhẹ trên toàn cầu, công nghệ giúp loại kim loại nhẹ khỏi các mỏ muối mặn trên thế giới và cung cấp cho các nhà sản xuất pin những nguồn cung cấp mới.

Exxon đã phát minh ra pin lithiumion vào những năm 1970 nhưng nhanh chóng bỏ cuộc, công ty hợp tác với Tetra Technologies thực hiện thuộc dự án “dự án Evergreen”, dự kiến sản xuất ít nhất 10.000 tấn lithium mỗi năm ở Arkansas vào năm 2026 .

Đây là sản lượng cần thiết để sản xuất 100.000 pin xe điện.

Reuters đưa tin trong năm nay rằng Exxon đã đồng ý khai thác vùng đất giầu lithium có diện tích khoảng 6.100 mẫu ở bang Arkansas cùng Tetra, công ty sản xuất hóa chất để xử lý và tái chế nước.

Exxon đã khoan giếng ở Arkansas trong năm nay để nghiên cứu Hệ tầng Smackover rộng lớn, một hệ tầng địa chất trải dài từ Florida đến Texas và chứa nhiều muối giàu lithium và brom. Theo nguồn tin nặc danh, công ty Exxon cũng đã thử nghiệm công nghệ khai thác lithium chiết xuất trực tiếp DLE. Công nghệ này rất quan trọng đối với hoạt động thương mại.

Đại diện của Exxon và Tetra không ưa ra bình luận ngay lập tức.

Đối với Exxon và các công ty dầu mỏ khác, việc sản xuất lithium mang lại triển vọng bán một sản phẩm mới với chi phí phát sinh thấp. Trong cuộc gọi hội nghị ngày 4 tháng 10, giám đốc điều hành của Exxon từ năm 2017, ông Darren Woods nói với các nhà đầu tư rằng lĩnh vực lithium “khá hứa hẹn”.

Công ty Exxon cũng giống như các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch khác, chịu áp lực khi giảm lượng khí thải carbon từ các hoạt động. Reuters đưa tin trong năm nay rằng cổ đông số 1 của Exxon đã gây áp lực buộc công ty phải triển khai công nghệ DLE.

Theo nguồn tin, Exxon sẽ không công bố công khai công nghệ DLE. Đó là có việc họ luôn làm từ trước đến nay.

Reuters đưa tin trong năm nay Exxon và Chevron đang đàm phán với International BatteryMetal và EnergySource Minerals để cấp phép cho công nghệ DLE.

Theo nguồn tin, ngoài hợp tác với Tetra, Exxon còn có kế hoạch sản xuất lithium từ 100.000 mẫu Anh ở Arkansas vào năm 2027.

Theo Reuters, Exxon đã mua lại khu đất này trong năm nay từ công ty tư nhân Galvanic Energy.

Không rõ liệu Exxon có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất lithium bên ngoài Arkansas hay không. Giống như tất cả các nhà sản xuất dầu, Exxon chiết xuất nước muối chứa lithium trong quá trình sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Quá trình này giúp ngành dầu mỏ trở thành nhà cung cấp lithium lớn nhất thế giới nếu công nghệ DLE có thể được thương mại hóa.

Exxon, cũng như Albemarle, Standard Lithium và những công ty khác muốn sản xuất pin ở Arkansas, phải đối mặt với rào cản pháp lý lớn. Từ lâu Albemarle đã khai thác brom ở Arkansas - nằm ở phía bắc Louisiana, nhưng Arkansas không có lithium, điều này có thể trì hoãn phát triển trong thời gian ngắn.

Ủy ban Dầu khí Arkansas, cơ quan giám sát các hoạt động lithium trong bang, cho biết Exxon có kế hoạch tổ chức các phiên điều trần về vấn đề sản xuất lithium ở Arkansas.

Theo danh sách tham dự mà Reuters tham khảo, Exxon dự kiến có ít nhất sáu đại diện sẽ tham gia hội nghị Benchmark Minerals vào tuần tới ở Los Angeles. Đây là lần đầu tiên công ty tham gia hội nghị lớn về khoáng sản quan trọng.

ExxonMobil phát triển công nghệ phát hiện rò rỉ khí metanExxonMobil phát triển công nghệ phát hiện rò rỉ khí metan
Gia tăng lo ngại về an ninh năng lượng của ÚcGia tăng lo ngại về an ninh năng lượng của Úc

Nh.Thạch

AFP