Châu Âu tìm nguồn cung kim loại hiếm ngoài Trung Quốc

09:06 | 18/11/2023

|
(PetroTimes) - Kim loại hiếm rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Các công ty châu Âu đang tìm nơi thay thế cho nguồn cung gali và germani đầy rủi ro từ Trung Quốc, vì nước này đã ban lệnh hạn chế xuất khẩu những nguyên tố trên nhằm đáp trả áp lực từ chính quyền EU. Dù vậy, ngành công nghiệp này cần đến những biện pháp khuyến khích nhằm khả thi hóa hoạt động sản xuất khoáng sản quan trọng.
Châu Âu tìm nguồn cung kim loại hiếm ngoài Trung Quốc
Một số kim loại hiếm

Trung Quốc – quốc gia chế biến 80% gali và 60% germani của thế giới, đã áp đặt nhiều lệnh hạn chế xuất khẩu kim loại dùng trong thiết bị điện tử công nghệ cao từ tháng 8, làm gián đoạn hoạt động gửi hàng.

Theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề, vào tuần trước, Ủy ban châu Âu đã tập hợp các nhà cung cấp và người mua tiềm năng với hi vọng tìm được cách khuyến khích sản xuất tại địa phương.

Tập đoàn năng lượng và kim loại Hy Lạp Mytilineos cũng đã đến tham dự cuộc họp. Họ có một dự án thí điểm nhằm đánh giá phương pháp chiết xuất gali hiệu quả nhất về mặt chi phí và cho xây dựng trên quy mô lớn trong 18 tháng.

Quy mô dự án như vậy sẽ tạo ra 40-45 tấn kim loại/năm, gần bằng nhu cầu hiện tại của EU. Gali thường là sản phẩm phụ từ quá trình chế biến bô-xít thành nhôm ô-xít.

Giám đốc điều hành của tập đoàn, Evangelos Mytilineos, cho biết EU cần chủ yếu hỗ trợ hoạt động kinh doanh nhôm cốt lõi của khối, vì tại châu Âu, ngành này đang chịu áp lực từ giá năng lượng cao và thuế carbon.

Ông Mytilineos nói: “Chúng tôi bị mắc kẹt giữa những công cụ mà EU lựa chọn ra cho quá trình chuyển đổi xanh. Chúng tôi cần nguồn năng lượng lớn với giá cả phải chăng. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang tăng lên. Ủy ban cần đưa ra những biện pháp khuyến khích nhằm đáp ứng được lượng nhu cầu đó”.

Theo tập đoàn, EU nên cung cấp hợp đồng bảo vệ khách hàng trong trường hợp xảy ra biến động mạnh về giá trong tương lai.

Sản lượng nhôm sơ cấp của châu Âu đã giảm 1/3 so với mức đỉnh điểm trong giai đoạn năm 2008 - 2022. Các nhà luyện quặng kẽm cũng phải đối mặt với áp lực từ chi phí năng lượng. Trong khi đó, germani là sản phẩm phụ thu được từ quá trình luyện quặng.

Nhà sản xuất kẽm Nyrstar của Bỉ cho biết ý định xem xét những dự án tiềm năng về mặt thu hồi gali và germani ở châu Âu. Mặc khác, họ đã xem xét khai thác tại Mỹ từ lâu, với dự án trị giá đến 150 triệu USD.

Đạo luật Nguyên liệu thô Quan trọng của EU (Critical Raw Materials Act) đặt mục tiêu khai thác, tái chế và xử lý 17 nguyên liệu cốt lõi. Dự kiến đạo luật sẽ có hiệu lực trong vài tháng tới.

Hiệp hội các nhà sản xuất kim loại màu tại châu Âu – Eurometaux, cho biết họ cần được hỗ trợ tài chính và biện pháp cắt giảm chi phí vận hành cho ngành.

Eurometaux cho biết, vấn đề này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp gali và germani. EU cần tạo điều kiện thực hiện được các hoạt động trong tương lai.

Họ nói: “Năm trước thì là magiê, tháng trước thì là than chì. Chúng tôi không biết sắp tới sẽ là kim loại nào. Chúng tôi, những doanh nghiệp hoạt động ở châu Âu, cần chuyển từ chế độ nằm sang chế độ chủ động, và chuẩn bị cho những cú sốc trong tương lai”.

Chiến lược mới về an ninh kinh tế và giảm thiểu rủi ro của EUChiến lược mới về an ninh kinh tế và giảm thiểu rủi ro của EU
Kim loại hiếm, Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩuKim loại hiếm, Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu
ExxonMobile  lấn sân sang kim loại hiếmExxonMobile lấn sân sang kim loại hiếm

Ngọc Duyên

AFP