Mỹ tung biện pháp chống sốc giá xăng dầu

15:52 | 26/05/2024

|
(PetroTimes) - Đối mặt với xung đột toàn cầu và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho phép sử dụng E15 vào mùa hè này để ổn định giá nhiên liệu.
Mỹ tung biện pháp chống sốc giá xăng dầu
EPA xác nhận rằng E15, một loại xăng pha trộn với 15% ethanol, sẽ được phép bán từ ngày 1/6 đến ngày 15/9/2024. Ảnh AP

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã xác nhận rằng E15, một loại xăng pha trộn với 15% ethanol, sẽ được phép bán từ ngày 1/6 đến ngày 15/9/2024. Quyết định này mở rộng quyền miễn trừ Reid vốn đã được áp dụng cho E10, sử dụng thẩm quyền của Đạo luật Không khí Sạch để lách các quy định chống khói bụi trong thời kỳ nắng nóng.

Lý do miễn trừ và lợi ích dự kiến

Theo EPA, việc bán E15 trong mùa hè sẽ giúp bảo vệ người dân Mỹ khỏi các cú sốc giá bằng cách tăng nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu. Quản trị viên của EPA Michael Regan nhấn mạnh biện pháp này cũng hỗ trợ nông dân Mỹ, tăng cường an ninh năng lượng quốc gia và giảm bớt gánh nặng cho người lái xe ở nước này.

Bối cảnh kinh tế và lịch sử của các đợt miễn trừ

Các đợt miễn trừ trước đây vào năm 2022 và 2023 diễn ra sau khi Nga mở Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhằm mục đích tối đa hóa nguồn cung cấp nhiên liệu nội địa để đối phó với sự bất ổn của thị trường. Những căng thẳng hiện nay ở Trung Đông, đặc biệt là xung đột ở Gaza và những xáo trộn của Houthi ở Biển Đỏ, tiếp tục giải thích cho biện pháp này. Giá xăng USGC Unl 87 do Platts định giá là 250,62 cent/gallon vào ngày 18/4/2024, giảm so với mức đỉnh năm 2022.

Ý nghĩa và dự báo tương lai

Hành động của EPA được thực hiện sau khi Chính quyền Biden xác nhận vào đầu năm nay rằng E15 có thể được cung cấp vĩnh viễn ở 8 bang thuộc miền Trung Tây bắt đầu từ mùa hè năm 2025. Brian Jennings của Liên minh nhiên liệu Ethanol Mỹ nhắc lại tầm quan trọng của các hỗn hợp ethanol cao hơn đối với an ninh năng lượng và lợi ích về khí hậu và môi trường.

Quyết định của EPA đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều bên liên quan, bao gồm một nhóm lưỡng đảng gồm 46 nhà lập pháp do Thượng nghị sĩ John Thune và Thượng nghị sĩ Dick Durbin dẫn đầu, kêu gọi Chính quyền cấp quyền miễn trừ. Đồng thời, các nhóm năng lượng sinh học tiếp tục vận động cho một giải pháp lập pháp lâu dài, chẳng hạn như Đạo luật Lựa chọn Người tiêu dùng và Nhà bán lẻ Nhiên liệu Toàn quốc do Thượng nghị sĩ Deb Fischer đề xuất, hiện vẫn chưa được duyệt tại Thượng viện.

Giá dầu trong tuần (20/5-26/5): Dầu thô kết thúc tuần giảm giáGiá dầu trong tuần (20/5-26/5): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá

Nh.Thạch

AFP