Mỹ tịch thu 53 triệu USD tiền tham nhũng trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria

10:44 | 01/04/2023

|
(PetroTimes) - Một tòa án Mỹ đã ra lệnh tịch thu tài sản của cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Diezani Alison-Madueke, người có liên quan đến rất nhiều cáo buộc tham nhũng khi còn tại chức.
Mỹ tịch thu 53 triệu USD tiền tham nhũng trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria
Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Diezani Alison-Madueke

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo tịch thu hơn 53 triệu USD liên quan tới tham nhũng ở Nigeria, đặc biệt về các hoạt động dầu mỏ của cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Diezani Alison-Madueke.

Đây là đỉnh điểm của các cuộc điều tra được khởi xướng vài tháng trước bởi các cơ quan tình báo Mỹ, phối hợp với bộ phận hình sự của Bộ trưởng Tư pháp. Cụ thể, họ xác định rằng cựu Bộ trưởng Nigeria đã dùng sức ảnh hưởng của mình để nhận hối lộ và trao các hợp đồng dầu mỏ béo bở cho các doanh nhân Kolawole Akanni Aluko và Olajide Omokore.

Các cuộc điều tra cũng cho thấy nhiều quỹ bất hợp pháp (hơn 100 triệu USD) đã được rửa tiền tại Mỹ bằng các vụ mua lại khác nhau được thực hiện thông qua các công ty ảo, do các doanh nhân Nigeria kiểm soát. Chúng bao gồm bất động sản mua lại ở California và New York, một siêu du thuyền dài 65m. Chưa kể đến một số khoản thế chấp mà họ có thể đã hưởng lợi.

Nigeria: Nổ đường ống dẫn dầu, ít nhất một người chếtNigeria: Nổ đường ống dẫn dầu, ít nhất một người chết
Nhờ đâu sản lượng dầu thô của Nigeria đạt đỉnh?Nhờ đâu sản lượng dầu thô của Nigeria đạt đỉnh?
Sản lượng LNG của Nigeria vẫn thấp bất chấp cơn khát của châu ÂuSản lượng LNG của Nigeria vẫn thấp bất chấp cơn khát của châu Âu

Nh.Thạch

AFP