Mỹ: Sản lượng dầu tại Permian sẽ sớm đạt mức trước đại dịch

20:27 | 18/10/2021

|
(PetroTimes) - Khi giá dầu tăng, số lượng giàn khoan ở Permian đang tăng lên và sản lượng dầu trong lưu vực này sẽ sớm đạt mức trước đại dịch.
Mỹ: Sản lượng dầu tại Permian sẽ sớm đạt mức trước đại dịch

Số lượng giàn khoan tại khu vực khai thác dầu đá phiến hàng đầu của Mỹ hiện cao hơn 136 giàn so với thời điểm này năm ngoái. Permian đang dẫn đầu về việc bổ sung giàn khoan tại Mỹ và là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng sản lượng dầu tại quốc gia này, trong khi các lưu vực đá phiến khác cho thấy sản lượng trì trệ hoặc giảm nhẹ.

Hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng sản lượng dầu ở Permian sẽ đạt mức trước đại dịch Covid-19, tương đương 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2022, thậm chí điều này có thể diễn ra sớm nhất là trong tháng này.

Tuy nhiên, mặc dù lưu vực đá phiến đang phục hồi, tổng sản lượng dầu của Mỹ được xem là không có khả năng gây xáo trộn thị trường dầu toàn cầu trong ngắn hạn. Liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục thống trị thị trường.

Việc kiểm soát nguồn cung dầu cận biên của thị trường và giá dầu hiện nằm chắc trong tay OPEC+ khi các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ tiếp tục tuân thủ kỷ luật trong chi tiêu. Ngay cả bản thân nhà khai thác đá phiến lớn nhất Pioneer Natural Resources cũng bày tỏ quan điểm như vậy.

Không giống như trong các chu kỳ bùng nổ và phá sản trước đây, nhóm dầu đá phiến của Mỹ không đuổi theo giá dầu cao để tăng sản lượng lên mức kỷ lục. Các nhà khai thác dầu niêm yết của Mỹ hiện tìm cách lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư thay vì "chìm sâu vào quên lãng", như Harold Hamm đã cảnh báo các nhà sản xuất dầu khí hồi năm 2017.

Lần này, các nhà khai thác dầu tư nhân đang tăng cường hoạt động khoan, song không đủ để làm tràn ngập thị trường bằng lượng dầu để loại bỏ sự kiểm soát chặt chẽ của OPEC+ đối với cân đối nguồn cung. Ít nhất là chưa phải thời điểm này.

Mọi ước tính đều chỉ ra rằng, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trong năm tới.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nhận thấy sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt trung bình 11 triệu thùng/ngày trong năm nay và tăng lên 11,7 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Mức tăng trưởng trung bình 700.000 thùng/ngày trong năm tới.

Nhìn chung, tăng trưởng sản xuất của Mỹ trong năm tới dự kiến ​​sẽ ở mức khiêm tốn, đặc biệt là so với sự gia tăng sản lượng trong năm 2018 và 2019, dẫn đến sản lượng dầu kỷ lục của Mỹ là 13 triệu thùng/ngày vào tháng 2 năm 2020, ngay trước khi đại dịch làm suy giảm nhu cầu và giá cả lao dốc.

Các nhà khai thác đá phiến Mỹ tiếp tục thận trọng trong ngân sách vốn cho hoạt động khoan, ưu tiên lợi nhuận cho các cổ đông.

Tranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ Tranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ
Permian thúc đẩy sản lượng đá phiến của Mỹ tăng trong tháng 8 Permian thúc đẩy sản lượng đá phiến của Mỹ tăng trong tháng 8

Bình An