Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt, Venezuela sẽ được gì?

14:58 | 13/12/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela kỳ vọng doanh thu từ công ty dầu khí nhà nước PDVSA sẽ tăng 27% trong năm tới sau khi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt.
Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt,  Venezuela sẽ được gì?

Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ước tính tổng chi tiêu trong năm 2024 sẽ đạt 20,5 tỷ USD, tăng 39% so với năm 2023.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Venezuela dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 4, trừ khi Mỹ đảo ngược quyết định của mình. Tuy nhiên, Mỹ đã nới lỏng các lệnh trừng phạt, khiến giá dầu thô của Venezuela tăng vọt. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu tăng sẽ giúp chi tiêu xã hội cao hơn trong bối cảnh chính phủ đang tìm cách đảm bảo những lá phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, nơi ông Maduro dự kiến sẽ tái tranh cử.

Tài liệu cho thấy doanh thu từ xuất khẩu dầu và thuế do PDVSA nộp sẽ chiếm 58% tổng chi tiêu của chính phủ, tương đương khoảng 11,9 tỷ USD. Tổng đóng góp của PDVSA trong năm là 9,34 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc tăng đóng góp của PDVSA vào ngân sách không phản ánh tổng mức tăng thu nhập của công ty, vì một phần thu nhập của công ty được phân bổ cho các quỹ khác và có rất ít thông tin về các quỹ này.

Ngân sách sử dụng tỷ giá hối đoái do ngân hàng trung ương tính toán, không bao gồm ước tính giá thô hay dự báo sản lượng cho năm tới.

Bộ truyền thông và PDVSA đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Mặc dù Mỹ đã nới lỏng các lệnh trừng phạt vào tháng 10 sau khi chính phủ Maduro thiết lập một thỏa thuận liên quan đến bầu cử tổng thống với phe đối lập, nhưng chính quyền Biden đang xem xét khôi phục các lệnh trừng phạt này do Venezuela không trả tự do cho các tù nhân chính trị và những người Mỹ đang bị bắt giữ trái phép trước tháng 11.

Doanh thu từ dầu mỏ của Venezuela đã bị ảnh hưởng do cơ sở hạ tầng xuống cấp và thiếu đầu tư, khiến sản lượng dầu sụt giảm.

Theo OPEC, sản lượng dầu của Venezuela trong năm 2023 đạt trung bình 800.000 thùng/ngày.

Theo tài liệu, thu nhập từ thuế do PDVSA nộp sẽ tương đương 5,54 tỷ USD, hỗ trợ 27% tổng chi tiêu. Phần còn lại của ngân sách sẽ được tài trợ bằng nợ và các khoản vay trong nước.

Mặc dù đề xuất nêu rõ rằng vào năm 2024, Chính phủ Venezuela sẽ thiết lập "các chính sách bảo vệ người dân khỏi tình trạng đầu cơ và lạm phát", nhưng đề xuất không đưa ra thông tin chi tiết về bất kỳ mục tiêu lạm phát hay tăng trưởng kinh tế nào.

Mặc dù chính quyền của ông Maduro đã tìm cách kìm hãm lạm phát thông qua cắt giảm chi tiêu, hạn chế tín dụng và kiểm soát tỷ giá hối đoái, nhưng tốc độ tăng giá tiêu dùng trong 12 tháng vẫn chạm ngưỡng 282,7% tính đến tháng 11.

Nga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹpNga, Iran được hưởng lợi khi mức chiết khấu dầu thô của Venezuela thu hẹp
Brazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với GuyanaBrazil tiếp tục nhập khẩu điện của Venezuela trong bối cảnh tranh chấp với Guyana
Venezuela và Guyana hội đàm về tranh chấp lãnh thổVenezuela và Guyana hội đàm về tranh chấp lãnh thổ

Ý Thiên

AFP