Mỹ muốn "lôi kéo" Trung Quốc và Ấn Độ tham gia kế hoạch giới hạn giá dầu Nga

13:15 | 08/09/2022

|
(PetroTimes) - Mỹ đang hy vọng có thể lôi kéo Trung Quốc và Ấn Độ tham gia kế hoạch giới hạn giá của G7 đối với dầu Nga bằng cách đưa ra triển vọng giảm giá thậm chí còn lớn hơn đối với hàng hóa thô.
Mỹ muốn

"Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tham gia liên minh giới hạn giá, hoặc tận dụng lợi thế của liên minh giới hạn giá, để giảm doanh thu mà Nga kiếm được từ xuất khẩu dầu", Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wall Adeyemo đã phát biểu tại một hội nghị ở New York.

Nhận xét của ông Adeyemo được đưa ra khi nhóm G7 phải "vật lộn" với số phận của ý tưởng giới hạn giá dầu Nga, trong bối cảnh nhiều người cho rằng nó sẽ không hiệu quả nếu không có một liên minh rộng lớn hơn, đặc biệt là sự tham gia của Trung Quốc và Ấn Độ.

Tham gia cùng nhóm G7 có nghĩa là những quốc gia đồng ý giới hạn giá sẽ được yêu cầu chặn tất cả các dịch vụ liên quan đến vận chuyển đối với dầu thô đường biển của Nga, bao gồm cả bảo hiểm và tài chính, trong trường hợp giới hạn giá không được chấp nhận và dầu đang được bán trên mức giá trần.

Trước đó, các nước G7 hồi thứ sau tuần trước đã thống nhất thực hiện giới hạn giá đối với dầu của Nga trước ngày 5/12, vốn sẽ có hiệu lực trong ba tháng nhằm nỗ lực giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

G7 đang cố gắng duy trì sự cân bằng bằng cách thực hiện giới hạn giá cao hơn chi phí khai thác của Nga - một động thái mà họ cho rằng sẽ giữ dầu của Nga có mặt trên thị trường toàn cầu.

Về phía Nga, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo EU sẽ không có khí đốt Nga nếu áp giới hạn trần giá mặt hàng này. Điện Kremlin hôm 2/9 cũng cảnh báo sẽ không bán dầu cho nước nào áp trần giá đối với dầu Nga.

Trung Quốc hồi đầu tuần này đã tuyên bố phản đối việc G7 áp đặt trần giá đối với dầu của Nga, trong khi Ấn Độ đã đồng ý xem xét kế hoạch giới hạn giá, nhưng vẫn kiên quyết rằng nước này không có nghĩa vụ phải tuân thủ.

G7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắn G7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắn
Nga nói gì khi G7 định áp trần với giá dầu? Nga nói gì khi G7 định áp trần với giá dầu?
Bản tin Dầu khí 3/8: G7 tìm cách hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ của Nga Bản tin Dầu khí 3/8: G7 tìm cách hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ của Nga

Bình An