Nga nói gì khi G7 định áp trần với giá dầu?

01:00 | 03/09/2022

|
(PetroTimes) - Các Bộ trưởng Tài chính G7 hôm thứ Sáu đã xác nhận ý định đưa ra mức giới hạn đối với giá dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ có xuất xứ từ Nga.
Nga nói gì khi G7 định áp trần với giá dầu?

Giới hạn ban đầu sẽ được xác định dựa trên các yếu tố kỹ thuật khác nhau và sẽ được xem xét nếu cần thiết, họ cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi muốn điều chỉnh việc thực hiện nó với thời gian biểu cho các biện pháp liên quan đến theo gói trừng phạt thứ sáu của Liên minh châu Âu", họ nói thêm.

Điện Kremlin cảnh báo việc đưa ra mức trần đối với giá bán dầu của Nga, một biện pháp được dự kiến ​​để trừng phạt Moscow vì cuộc tấn công ở Ukraine, sẽ "gây bất ổn" cho thị trường vàng đen, Điện Kremlin cảnh báo hôm thứ Sáu.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi có thể nói chắc chắn một điều: việc thông qua quyết định như vậy sẽ dẫn đến sự mất ổn định đáng kể đối với thị trường dầu mỏ”.

Cảnh báo này được đưa ra trong nhiều tuần qua khi một số quốc gia đã kêu gọi hạn chế giá bán dầu của Nga để làm suy yếu lợi nhuận cho phép Moscow tài trợ, đặc biệt là can thiệp quân sự vào Ukraine.

Vào cuối tháng 6, các nhà lãnh đạo của G7 đã đồng ý hướng tới mức trần đối với giá dầu của Nga.

Hôm thứ Năm, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề năng lượng của Nga Alexander Novak đã cảnh báo rằng Nga sẽ không còn bán dầu cho các nước áp trần giá dầu với Nga.

"Đối với những hạn chế về giá có liên quan, (...) chúng tôi đơn giản sẽ không còn giao dầu hoặc các sản phẩm dầu mỏ cho các công ty hoặc quốc gia áp đặt các hạn chế đó", ông cảnh báo.

Ông ước tính rằng một mức giới hạn sẽ là "hoàn toàn vô lý" và sẽ gây ra sự mất ổn định cho thị trường mà "người tiêu dùng châu Âu và Mỹ sẽ là những người đầu tiên phải trả giá".

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine vào cuối tháng 2, các nước phương Tây đã áp đặt nhiều đợt trừng phạt nhằm vào Moscow.

Vào tháng 6, Liên minh châu Âu đã thông qua lệnh cấm vận dần dần đối với dầu mỏ của Nga, đặc biệt là việc ngừng nhập khẩu dầu thô bằng tàu thuyền trong vòng sáu tháng.

Cũng trong ngày hôm nay, Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu Brussels tiếp tục giới hạn giá khí đốt của Nga.

Trả lời bình luận của người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về việc giới hạn mức giá mà châu Âu phải trả cho khí đốt của Nga, Thủ tướng Medvedev đã viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Sẽ không có khí đốt của Nga ở châu Âu".

Phó Thủ tướng Nga:  Ý tưởng áp đặt trần giá dầu Nga là vô lýPhó Thủ tướng Nga: Ý tưởng áp đặt trần giá dầu Nga là vô lý
Mỹ thúc giục thế giới tung Mỹ thúc giục thế giới tung "vũ khí" nhằm vào dầu mỏ Nga

Nh.Thạch

AFP