Mỹ đề xuất xây chuỗi lò phản ứng hạt nhân nhỏ cho Thái Lan

08:28 | 21/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 19/11, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Bangkok, bà Kamala Harris - Phó Tổng thống Mỹ cho biết, Chính phủ Mỹ bày tỏ ý muốn xây dựng nhiều lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ ở Thái Lan, với hy vọng điều này sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng tại vương quốc này. Hiện nay, Thái Lan vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.
Mỹ đề xuất xây chuỗi lò phản ứng hạt nhân nhỏ cho Thái Lan

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris thăm và làm việc Bangkok

Theo Nhà Trắng, đề xuất trên nằm trong khuôn khổ dự án hỗ trợ cho những quốc gia có mong muốn đạt được trung hòa carbon và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Cơ quan nghiên cứu Ember cho biết, Vương quốc Thái Lan, với khoảng 70 triệu dân, không có nhà máy điện hạt nhân. Hiện nay, khí đốt tự nhiên và than đá chiếm 85% sản lượng điện.

Về mặt kỹ thuật, thông cáo báo chí của Washington khẳng định: “Các lò hạt nhân mô-đun nhỏ có tính lưu động và được xây dựng bằng công nghệ mô-đun. Do đó, chúng sẽ có tiêu chuẩn cao nhất về độ an toàn, an ninh và chống phổ biến hạt nhân (non-proliferation). Chuỗi nhà máy này là nguồn cung “năng lượng đáng tin cậy 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Nhà máy cũng sẽ có tác động rất hạn chế lên môi trường”.

Hơn nữa, loại nhà máy này sẽ có công suất cũng như quy mô khiêm tốn hơn so với loại nhà máy hạt nhân thông thường. Tuy nhiên, chúng sẽ an toàn hơn, nhờ có trang bị công nghệ an toàn thụ động để tự tắt hệ thống trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hiện Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi hiện tượng biến đổi khí hậu. Do đó, Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Thái Lan đạt mức phát thải ròng về 0, từ nay cho đến năm 2025.

Lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trị giá 4 tỷ USD của Bill Gates sẽ được xây tại một mỏ than ở WyomingLò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trị giá 4 tỷ USD của Bill Gates sẽ được xây tại một mỏ than ở Wyoming
Mỹ hỗ trợ Ukraine thành lập nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏMỹ hỗ trợ Ukraine thành lập nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ
Thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanhThế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanh

Ngọc Duyên

AFP