Lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trị giá 4 tỷ USD của Bill Gates sẽ được xây tại một mỏ than ở Wyoming

20:26 | 18/11/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, CNBC ngày 17/11/2021 đưa tin, TerraPower, một công ty khởi nghiệp do Bill Gates đồng sáng lập nhằm cách mạng hóa thiết kế lò phản ứng hạt nhân, đã chọn một địa điểm ở Wyoming làm nơi xây dựng một nhà máy kiểu mẫu trị giá 4 tỷ USD, trong đó gần một nửa là tài trợ từ chính phủ Mỹ.

Nhà máy hạt nhân Natrium của TerraPower sẽ được xây dựng ở Kemmerer, một thị trấn xa xôi phía tây bang Wyoming, nơi nhà máy than Naughton sẽ đóng cửa vào năm 2025. Nhà máy hạt nhân công suất 345 megawatt, hiện đang chờ giấy phép, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2028, là mốc thời gian do Quốc hội Mỹ yêu cầu. Dự án sẽ nhận được khoảng 1,9 tỷ USD từ Chính phủ liên bang, trong đó có 1,5 tỷ USD từ Luật Đầu tư cơ sở hạ tầng lưỡng đảng mà Tổng thống Joe Biden vừa ký thành luật hôm 15/11. Luật này sẽ dành khoảng 2,5 tỷ USD cho các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

Lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trị giá 4 tỷ USD của Bill Gates sẽ được xây tại một mỏ than ở Wyoming

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Luật Đầu tư cơ sở hạ tầng và việc làm ngày 15/11/2021 bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Mandel Ngan/AFP via Getty Images.

Chris Levesque, Chủ tịch, Giám đốc điều hành của TerraPower, công ty hợp tác với GE Hitachi Nuclear Energy, cho biết đây là một khoản tài trợ rất nghiêm túc của chính phủ. “Tài trợ này là cần thiết vì ngành công nghiệp hạt nhân Mỹ đang tụt hậu”.

Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, là những nước cũng hy vọng xây dựng các lò phản ứng tiên tiến để xuất khẩu. Các lò phản ứng tiên tiến dự kiến ​​sẽ nhỏ hơn các lò truyền thống và về mặt lý thuyết sẽ được xây dựng ở những địa điểm xa xôi. Lò phản ứng Natrium sẽ được cung cấp nhiên liệu bằng uranium được làm giàu tới 20%, mức cao hơn nhiều so với nhiên liệu ngày nay. Một số chuyên gia về năng lượng hạt nhân cho rằng nhiên liệu được làm giàu cao hơn có thể là mục tiêu hấp dẫn đối với các nhóm phiến quân tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân thô sơ. Những người ủng hộ lò phản ứng tiên tiến cho rằng các nhà máy này an toàn hơn và tạo ra ít chất thải hơn.

Lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trị giá 4 tỷ USD của Bill Gates sẽ được xây tại một mỏ than ở Wyoming
Thị trấn mỏ Kemmerer, Wyoming, ra đời từ năm 1897 và ngành than và khí tự nhiên vẫn đang hoạt động tại đây. Ảnh:TerraPower.

Bill Gates ban đầu dự định xây dựng một nhà máy hạt nhân thử nghiệm gần Bắc Kinh với Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Tuy nhiên, TerraPower đã buộc phải tìm kiếm đối tác mới sau khi chính quyền Trump hạn chế các thỏa thuận hạt nhân với Trung Quốc. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nhấn mạnh nhà máy sẽ mang lại hy vọng cho một thị trấn nơi nhà máy than đóng cửa, các dự án tương tự như dự án này có thể cung cấp năng lượng sạch cho tương lai./.

Thanh Bình