Một tàu mang cờ Hy Lạp bị nghi là thủ phạm gây tràn dầu ra 264 bãi biển ở Brazil

13:00 | 03/11/2019

|
(PetroTimes) - Một tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp bị "nghi là thủ phạm chính" gây sự cố tràn dầu ảnh hưởng tới hơn 2.000 km bờ biển ở phía đông bắc Brazil, chính quyền nước này cho biết hôm 1/11.
mot tau mang co hy lap bi nghi la thu pham gay tran dau ra 264 bai bien o brazil
Thu gom dầu tràn trên một bãi biển ở Brazil

Một cuộc lục soát đã được tiến hành tại trụ sở của một công ty vận tải biển ở Rio de Janeiro, cảnh sát liên bang Brazil cho biết, nhưng không nêu rõ tên của công ty đã thuê tàu có sức chứa 80.000 tấn đã gây gây tràn dầu.

"Dầu tràn từ tàu trên đã đến các cửa sông, rừng ngập mặn và bãi biển trên khắp vùng đông bắc Brazil, gây thiệt hại cho nghề cá, nuôi trồng thủy sản và du lịch", cảnh sát Brazil cho biết trong một tuyên bố.

Sau nhiều tuần không tìm ra nguồn gốc của sự cố tràn, ngày 1/11 Bộ Quốc phòng, Hải quân và cảnh sát Brazil đã giải thích trong một tuyên bố chung rằng nhờ dữ liệu vệ tinh, họ đã xác định một tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp "mang theo dầu thô từ trạm tiếp nhận dầu + José + ở Venezuela và trên đường đến Nam Phi".

Chính quyền Brazil đã phát hiện vào ngày 29/7, sự cố tràn dầu, cách bờ biển của bang Paraiba hơn 700 km về phía bắc. Vào ngày 30/8, dầu bắt đầu xuất hiện trên bờ biển Brazil, sau đó di chuyển về phía nam vào bang Bahia.

“Tàu mang cờ Hy Lạp, bị coi là thủ phạm, chưa bao giờ liên lạc với Cơ quan Hàng hải Brazil về sự cố tràn dầu này", theo thông cáo chính thức.

Nhưng theo Hải quân Brazil, tàu chở dầu trên đã bị giam giữ - ngày không được xác định - trong bốn ngày ở Hoa Kỳ vì “có bất thường trong hệ thống tách nước và dầu thô khi xả thải trên biển".

Sau khi chất hàng hóa từ Venezuela, tàu trên đã đến Singapore, sau đó đến Nam Phi và Nigeria. Nó hiện đang ở ngoài khơi Nam Phi.

Chính quyền Brazil vẫn không biết nguồn gốc của sự cố tràn dầu "bất thường" này là vô tình hay cố ý.

"Các cuộc điều tra tiếp tục xác định nguyên nhân", theo tuyên bố chính thức.

Tổng cộng có 264 địa phương ở chín bang Brazil bị ảnh hưởng. Nhiều động vật biển đã chết, đặc biệt là rùa biển. Những nỗ lực làm sạch đang được tăng cường khi mùa du lịch cao điểm đến gần.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc "lấy làm tiếc về những thiệt hại khôn lường đối với hệ sinh thái biển và trên cạn, cũng như với cuộc sống của người dân địa phương sau sự cố tràn dầu trên".

mot tau mang co hy lap bi nghi la thu pham gay tran dau ra 264 bai bien o brazilPertamina khắc phục xong sự cố tràn dầu tại đảo Java
mot tau mang co hy lap bi nghi la thu pham gay tran dau ra 264 bai bien o brazilSự cố tràn dầu của Pertamina không ảnh hưởng đến hoạt động thương mại vận tải
mot tau mang co hy lap bi nghi la thu pham gay tran dau ra 264 bai bien o brazilExxon Mobil bồi thường 1 triệu USD để giải quyết sự cố tràn dầu ở sông Montana

Nh.Thạch

AFP