Moscow tự tin vào nhu cầu lớn về LNG của Nga

22:08 | 23/05/2024

|
(PetroTimes) - Nếu Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong các gói trừng phạt mới, Nga cũng không thiếu người mua ở các nơi khác trên thế giới, vì nhu cầu về tài nguyên năng lượng chỉ ngày càng tăng, Giám đốc First European, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Artyom Studennikov cho biết.
Moscow tự tin vào nhu cầu lớn về LNG của Nga
Hinh minh họa

"Chúng tôi sẽ không thiếu khách hàng. Điều thú vị về thị trường LNG là tính chất toàn cầu của nó, khí hóa lỏng có thể “di chuyển” khắp thế giới. Nhu cầu về nó đang tăng trưởng đều đặn và những chân trời rộng lớn đang mở ra. Bất kỳ nỗ lực nào của phương Tây nhằm can thiệp vào hoạt động thương mại của chúng tôi với các quốc gia trên thế giới rõ ràng đều sẽ thất bại", Studennikov nói với TASS.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh, Liên minh châu Âu trước đây đã áp đặt các hạn chế đối với việc nhập khẩu khí đốt qua đường ống từ Nga.

"Liên minh châu Âu đã rơi vào khủng hoảng khi giá năng lượng phá kỷ lục trong nhiều tháng. Trong hai năm qua, các nước EU đã cố gắng ổn định thị trường năng lượng của mình. Nhưng cái giá phải trả là gì? Họ trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào LNG của Mỹ và trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất", Studennikov nói.

Studennikov cho rằng chính sách "xanh" của Liên minh châu Âu khó có thể thành công nếu Brussels quyết định cấm nhập khẩu uranium của Nga.

"Nếu không có uranium của chúng tôi, kế hoạch tăng trưởng “xanh” của EU sẽ khó có cơ hội thành công. Tất nhiên cũng sẽ bao gồm việc đảm bảo an toàn cho các lò phản ứng được phát triển đặc biệt cho nhiên liệu của Nga", Studennikov nói.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm, Brussels đã hành động tương tự khi muốn gây tổn hại cho Nga bằng cách cấm cung cấp khí đốt qua đường ống.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten cho biết Brussels có ý định phản đối việc ký kết các hợp đồng cung cấp uranium cho các nhà máy điện hạt nhân từ Nga.

Artyom Studennikov cho biết, quan hệ giữa Nga và Pháp đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc, thậm chí khó có thể so sánh với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

LNG của Nga phụ thuộc rất nhiều vào thị trường châu Âu?LNG của Nga phụ thuộc rất nhiều vào thị trường châu Âu?
ACER: Châu Âu chưa đủ khả năng loại bỏ LNG của NgaACER: Châu Âu chưa đủ khả năng loại bỏ LNG của Nga
Kênh đào Panama là chìa khóa vàng cho LNG của MỹKênh đào Panama là chìa khóa vàng cho LNG của Mỹ

Anh Thư

AFP