ACER: Châu Âu chưa đủ khả năng loại bỏ LNG của Nga

09:45 | 22/04/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Hợp tác Điều tiết Năng lượng của Liên minh Châu Âu, ACER, mới đây cho biết, giữa những lời kêu gọi từ một số quốc gia thành viên, Liên minh Châu Âu nên thận trọng trong nỗ lực loại bỏ LNG của Nga, vì khối này cần bảo vệ an ninh nguồn cung khí đốt của mình.
ACER: Châu Âu chưa đủ khả năng loại bỏ LNG của Nga

Các quốc gia thành viên EU vùng Baltic đã kêu gọi lệnh cấm nhập khẩu LNG của khối, nhưng cơ quan giám sát của EU tin rằng bất kỳ động thái nào như vậy chỉ nên thực hiện dần dần.

Trong báo cáo "Diễn biến thị trường LNG châu Âu", ACER cho hay: "Vì EU đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, việc giảm nhập khẩu LNG của Nga nên được xem xét theo từng bước bắt đầu từ việc nhập khẩu LNG giao ngay của Nga".

Cơ quan quản lý EU thông tin: "Mặc dù các biện pháp như vậy có thể nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là khối lượng đáng kể đã được ký hợp đồng theo các thỏa thuận LNG dài hạn trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine".

"Do đó, việc cắt giảm nhập khẩu LNG của Nga cần được thực hiện một cách thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh hợp đồng trung chuyển khí đốt bằng đường ống từ Nga đến châu Âu qua Ukraine sắp hết hạn vào cuối năm 2024".

Theo ước tính của ACER, việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển đường ống qua Ukraine có thể khiến EU mất 13,6 bcm nguồn cung khí đốt tự nhiên so với lưu lượng vào năm 2023.

Việc cả khí đốt qua đường ống và nhập khẩu LNG từ Nga đều không bị cấm, hai năm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho thấy EU không muốn mất bất kỳ nguồn cung cấp khí đốt nào vì khối này đang cẩn trọng để tránh giá tăng đột biến và lặp lại cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022.

EU sẽ sớm cho phép các quốc gia thành viên riêng lẻ chặn nhập khẩu LNG từ Nga, mà không sử dụng các biện pháp trừng phạt bằng cách hạn chế quyền tiếp cận khí của Nga vào hệ thống khí đốt của họ.

Tây Ban Nha, thành viên EU có một trong những công suất nhập khẩu LNG lớn nhất, đang tìm kiếm sự phối hợp chặt chẽ hơn trên toàn EU, trong việc xử lý nhập khẩu LNG của Nga, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước.

Bình An

FT