Moldova tiết kiệm bộn tiền nhờ mua khí đốt Nga

17:10 | 15/02/2024

|
(PetroTimes) - Moldova đã tiết kiệm được 553 triệu USD nhờ mua khí đốt từ tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga trong khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, Vadim Ceban, CEO công ty khí đốt Moldovagaz của Moldova, cho biết hôm thứ Ba.
Moldova tiết kiệm bộn tiền nhờ mua khí đốt Nga
Vadim Ceban, CEO công ty khí đốt Moldovagaz của Moldova. Ảnh TASS

Giám đốc Moldovagaz cho biết hồi tháng 1 rằng Gazprom một lần nữa có thể trở thành nhà cung cấp khí đốt duy nhất cho Moldova từ tháng 5 nếu hãng này đưa ra mức giá hợp lý. Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết chính quyền Moldova sẵn sàng mua khí đốt từ Gazprom nếu công ty Nga đưa ra mức giá tốt hơn.

“Cho tất cả những ai quan tâm đến việc ký hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên giữa Moldovagaz Corporation và PJSC Gazprom vào tháng 10 năm 2021, tôi sẽ giải thích rõ ràng những lợi ích của thỏa thuận này bằng các số liệu. Đây không phải là một phép toán phức tạp khi bạn có thể chỉ cần so sánh các chỉ số của giá trao đổi với giá do Gazprom cung cấp. Do sự chênh lệch này, số tiền tiết kiệm được trong khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022 lên tới 553 triệu USD”, Ceban cho biết trên Telegram.

CEO Moldovagaz nói thêm rằng hợp đồng đã được Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Moldova phê duyệt, ban giám sát của công ty đồng ý và được đại hội đồng cổ đông của Moldovagaz thông qua.

Ông nói: “Công ty có thể cung cấp bằng chứng tài liệu bất cứ lúc nào”.

Kể từ tháng 12 năm 2022, Moldovagaz đã nhận khí đốt từ công ty nhà nước Energocom và Gazprom. Khí đốt của Nga được gửi đến Transnistria, khu vực ly khai của Moldova, trong khi phần còn lại của Moldova sử dụng khí đốt từ trữ lượng tích lũy.

Moldova đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng do giá năng lượng tăng cao. Vào năm 2022, cả nước đã chứng kiến giá khí đốt tăng gấp 7 lần và giá điện tăng gấp 4 lần. Năm 2022, lạm phát ở Moldova đạt mức kỷ lục 30,2%. Năm 2023, lạm phát trong nước dao động quanh mức 13,4%.

Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?
Ukraine, Moldova và Slovakia tham gia hành lang vận chuyển khí đốt ở châu ÂuUkraine, Moldova và Slovakia tham gia hành lang vận chuyển khí đốt ở châu Âu
Khu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ NgaKhu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ Nga

Bội Nghi

TASS