Khu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ Nga

12:50 | 04/02/2024

|
(PetroTimes) - Khu vực ly khai Transdniestria thân Nga của Moldova cho biết họ cần thêm khí đốt tự nhiên của Nga để vận hành ngành công nghiệp của mình, vì họ bị vướng mắc về nguồn cung và chi phí do các vấn đề bầu cử ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này.
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựngĐường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng
Khu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ Nga
Nhà máy xử lý khí Orenburg của Gazprom ở Vùng Orenburg, Nga ngày 1 tháng 9 năm 2023. ảnh Reuters

Moldova, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu, từ lâu đã phụ thuộc vào khí đốt của Nga, nhưng năm ngoái nước này đã đáp ứng nhu cầu của mình từ thị trường châu Âu, để lại toàn bộ khí đốt hiện có từ gã khổng lồ Gazprom của Nga cho khu vực phía đông ly khai.

Tổng thống thân châu Âu của Moldova, bà Maia Sandu, đã ủng hộ việc chuyển sang sử dụng khí đốt của châu Âu, như một phần của nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu. Bà đang tái tranh cử trong cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2024.

Transdniestria, ở biên giới phía tây Ukraine, tách khỏi Moldova trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, và đã trải qua một cuộc chiến ngắn chống lại quốc gia mới độc lập này, nhưng Transdniestria vẫn nằm ở rìa phía đông Moldova mà không có bất ổn trong ba thập kỷ.

Cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2/2022 đã hạn chế nguồn cung hằng ngày từ Gazprom ở mức 5,7 triệu mét khối.

Bộ trưởng phát triển kinh tế khu vực, Sergei Obolonik, nói với các phóng viên ngày 1/2: “Khối lượng khí đốt trong hai năm qua không đủ để đảm bảo nhu cầu của Transdniestria trong mùa đông”.

Nguồn cung khí đốt của Nga đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình và nhà máy điện – vốn sản xuất 80% lượng điện tiêu thụ ở các khu vực do Chính phủ quản lý tại Moldova. Nhưng ông Obolonik cho biết họ không đủ khí đốt để vận hành một nhà máy xi măng và một nhà máy vật liệu xây dựng.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia trong tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết nước này có thể tiếp tục nhận nguồn cung từ Gazprom vào cuối năm nay nếu giá cả phù hợp. Ông cho biết việc mua khí đốt tại thị trường châu Âu vào năm 2023 đã tiết kiệm được 60 triệu euro (65 triệu USD) so với việc mua khí đốt của Nga.

Ông nói, việc mua khí đốt từ Nga trong tương lai sẽ phụ thuộc vào giá cả và phải đảm bảo việc mua như vậy sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng Moldova và khu vực ly khai của nước này một lần nữa có thể phân chia nguồn cung do Gazprom cung cấp. Transdniestria đã không trả tiền cho nguồn cung từ Nga trong nhiều năm, và Gazprom cũng không tìm cách thu hồi các khoản nợ đọng.

Yến Anh

Reuters