Mexico đặt mục tiêu độc lập nhiên liệu

14:06 | 03/07/2022

|
(PetroTimes) - Mexico bắt đầu thử nghiệm một nhà máy lọc dầu mới ở bang Tabasco (đông nam), sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2023, và nhờ đó nước này tìm cách đạt được khả năng tự cung cấp nhiên liệu.
Mexico đặt mục tiêu độc lập nhiên liệu

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, cho biết mục tiêu của công ty có tên Olmeca là "ngừng xuất khẩu dầu thô và biến nguồn nguyên liệu thô trong nước thành nguồn cung xăng và dầu diesel".

Mexico sản xuất khoảng 1,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, nhưng phần lớn là để xuất khẩu. Do thiếu cơ sở hạ tầng nên buộc phải nhập khẩu nhiên liệu.

Nhà máy lọc dầu, nằm ở cảng dầu Dos Bocas, đang thực hiện các thử nghiệm và sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới, theo dự báo của Chính phủ Mexico.

"Giấc mơ đã trở thành hiện thực (...) vì chúng tôi đã lên kế hoạch, chúng tôi sẽ có thể chế biến 340.000 thùng dầu mỗi ngày”, Tổng thống López cho biết.

Với khoản đầu tư cuối cùng vào khoảng 12 tỷ đô la, so với 4 tỷ đô la dự kiến ​​ban đầu, mục tiêu của Chính phủ Mexico là sản xuất 170.000 thùng xăng và 120.000 thùng dầu diesel mỗi ngày.

"Chúng tôi sẽ giữ lời để đạt được độc lập năng lượng", Tổng thống López quả quyết.

Trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2018, ông López Obrador hứa sẽ giảm giá nhiên liệu và duy trì trợ cấp từ nguồn thu dầu dư thừa.

Tuy nhiên, giá xăng dầu đang tăng và được coi là một yếu tố gây ra lạm phát, ở mức 7,88% trong nửa đầu tháng 6, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Bên cạnh Olmeca, nhà máy lọc dầu ở Deer Park, Texas, được công ty nhà nước Petróleos Mexicanos (Pemex) mua vào tháng 1/2022, sẽ tinh chế 340.000 thùng dầu thô mỗi ngày, theo dự báo của Chính phủ.

Polar Pod: Tàu khám phá Nam cực độc lập về năng lượngPolar Pod: Tàu khám phá Nam cực độc lập về năng lượng
Mexico: Dự luật cải cách thị trường điện gây tranh cãiMexico: Dự luật cải cách thị trường điện gây tranh cãi
Chi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầuChi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầu

Nh.Thạch

AFP