Maroc ký kết thỏa thuận hợp tác năng lượng xanh với EU

14:43 | 01/11/2022

|
(PetroTimes) - Gần đây, Vương quốc Maroc đã ký kết một thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân dân dụng với Nga, bền chặt mối quan hệ giữa quốc gia bắc Phi với gã khổng lồ phía đông. Ba ngày sau, Maroc cũng ký kết một thỏa thuận “hợp tác xanh” với Liên minh châu Âu (EU).
Maroc ký kết thỏa thuận hợp tác năng lượng xanh với EU

Đây là quan hệ đối tác xanh đầu tiên giữa Maroc và EU. Mục tiêu của thỏa thuận là giúp Maroc phát triển bền vững hơn cũng như tăng cường hợp tác năng lượng giữa hai bên.

Mối quan hệ hợp tác tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Khí hậu và năng lượng; môi trường; nền kinh tế xanh. Những lĩnh vực này cũng sẽ trở thành chủ đề bao quát cho các hoạt động và dự án cụ thể. Ngoài ra, thỏa thuận đối tác này cũng sẽ tạo điều kiện cho đôi bên cùng khám phá những cách thức để xây dựng cầu nối hợp lực giữa các đối tác châu Âu và châu Phi khác.

Ông Frans Timmermans - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhận xét: “Maroc là quốc gia đi đầu khu vực châu Phi trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu và suy thoái môi trường. Mối quan hệ đối tác xanh ngày hôm nay được xây dựng dựa trên cam kết chung của chúng tôi trong nỗ lực cùng hành động chống biến đổi khí hậu và nắm bắt các cơ hội kinh tế vốn có trong quá trình chuyển dịch xanh. Cùng nhau, Liên minh châu Âu và Vương quốc Maroc sẽ mở đường hướng đến một khí hậu trong lành, một môi trường và nền kinh tế thịnh vượng cho tất cả mọi người”.

Hiện nay, EU đang tìm cách đa dạng hóa các đối tác năng lượng và muốn tập trung nhiều hơn vào năng lượng sạch. Do đó, Maroc - một quốc gia giàu tài nguyên tái tạo và có vị trí địa lý gần Lục địa già, là một đối tác tiềm năng.

Maroc và Nga ký hợp tác điện hạt nhânMaroc và Nga ký hợp tác điện hạt nhân
Ấn Độ chinh phục thị trường năng lượng tái tạo MarocẤn Độ chinh phục thị trường năng lượng tái tạo Maroc
Nigeria chấp thuận xây dựng đường ống dẫn khí đầu tiên với MarocNigeria chấp thuận xây dựng đường ống dẫn khí đầu tiên với Maroc

Ngọc Duyên

AFP