Maroc và Nga ký hợp tác điện hạt nhân

13:27 | 15/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào tháng 7/2022, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom (Nga) đã khởi động dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập. Dự án này nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác được ký kết vào năm 2017 giữa Nga và Ai Cập.
Maroc và Nga ký hợp tác điện hạt nhân
Tổng thống Nga và nhà vua Maroc trong một lần gặp

Vào hôm 14/10, theo Nghị định do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký và công bố trên cổng thông tin trực tuyến chính thức của chính phủ, Moscow đã thông qua Thỏa thuận hợp tác với Maroc về năng lượng hạt nhân dân dụng.

Thỏa thuận đề cập điều khoản hợp tác giữa hai nước trong ít nhất 14 lĩnh vực. Đặc biệt, Nga sẽ giúp Maroc xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân, thiết kế và xây dựng các lò phản ứng hạt nhân, cũng như các nhà máy khử muối nước biển.

Nga cũng sẽ giúp Maroc thăm dò và phát triển các mỏ uranium, đào tạo nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân và quản lý về an toàn bức xạ và hạt nhân.

Hơn nữa, bằng cách ký kết thỏa thuận, Nga đang củng cố thêm vị thế đối tác thiết yếu của châu Phi về mặt phát triển năng lượng hạt nhân dân dụng.

Cách đây 3 tháng, Rosatom đã khởi động dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập. Thông báo này được đưa ra cùng thời điểm với việc Tổng thống Uganda kêu gọi Nga hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Uganda trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2032.

Chiến lược năng lượng hạt nhân của Pháp đối mặt với những vấn đề lớn trong mùa đông nàyChiến lược năng lượng hạt nhân của Pháp đối mặt với những vấn đề lớn trong mùa đông này
Pháp trình Dự luật tăng tốc điện hạt nhân và năng lượng tái tạoPháp trình Dự luật tăng tốc điện hạt nhân và năng lượng tái tạo
Uganda nhờ Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiênUganda nhờ Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên

Ngọc Duyên

AFP